Thứ Bảy, 4 tháng 5, 2024

SQL Injection là gì? Tìm hiểu chi tiết về mối đe dọa tiềm ẩn của mọi website


SQL Injection đang được xem là mối đe doạ là rất lớn đối với tất cả các trang web. Trong đó, các ứng dụng web sử dụng cơ sở dữ liệu SQL để lưu trữ và xử lý dữ liệu đều dễ bị tấn công loại này, đặc biệt nếu chúng không được thiết kế và cấu hình an toàn. Vì vậy, việc hiểu biết rõ về SQL Injection là gì cũng như nắm bắt được các biện pháp phòng ngừa, cách thức khắc phục là vô cùng quan trọng để bảo vệ trang web và dữ liệu của bạn khỏi những mối đe dọa nói trên. Hãy cùng khám phá những thông tin chi tiết của hình thức tấn công SQL Injection qua bài viết sau nhé.


SQL Injection là gì?

SQL Injection (hay SQLi) được biết đến là một kỹ thuật tấn công bảo mật ứng dụng web đã tồn tại từ rất lâu. Chúng xảy ra khi một ứng dụng web không xử lý đầu vào của người dùng đúng cách, cho phép tin tặc có thể chèn và thực thi mã SQL độc hại vào cơ sở dữ liệu.

Điều này có thể dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng như truy cập trái phép vào cơ sở dữ liệu, đọc, sửa đổi hoặc xóa dữ liệu nhạy cảm. Các bước xảy ra trong một cuộc tấn công SQL Injection thường như sau:

- Tin tặc tìm cách đưa đầu vào độc hại (thường là những câu truy vấn SQL sửa đổi) vào ứng dụng web thông qua các trường dữ liệu như biểu mẫu, URL, headers, cookies,...

- Ứng dụng web không xác thực hoặc lọc đầu vào đó đúng cách, khiến câu truy vấn SQL độc hại được thực thi trên cơ sở dữ liệu.

- Tin tặc có thể truy cập, sửa đổi hoặc xóa dữ liệu trong cơ sở dữ liệu hoặc thậm chí có thể thực thi các lệnh máy chủ khác.

Để hiểu cách phòng ngừa SQL Injection là gì, các nhà phát triển nên áp dụng những biện pháp phòng ngừa như sử dụng câu truy vấn tham số hóa, tránh xây dựng câu truy vấn động và luôn xác thực, lọc toàn bộ đầu vào từ người dùng.

Có những loại tấn công SQL Injection nào?

SQL Injection là một trong những phương pháp tấn công phổ biến nhất đối với các ứng dụng web dựa trên cơ sở dữ liệu. Dưới đây là một số loại hình tấn công SQL Injection phổ biến hàng đầu:

- In-band SQLi (Classic): Là loại SQLi truyền thống, kết quả của câu truy vấn bị tấn công được trả về dưới dạng phần của ứng dụng web. Ví dụ điển hình là tấn công thông qua các trường nhập dữ liệu như biểu mẫu.

- Inferential (Blind) SQLi: Khi dữ liệu nhạy cảm được lấy từ cơ sở dữ liệu mà không hiển thị trực tiếp trên ứng dụng web, tin tặc phải suy luận thông qua các phản hồi khác như HTTP response code.

- Out-of-band SQLi: Tin tặc có thể truyền dữ liệu nhạy cảm trực tiếp từ cơ sở dữ liệu tới một máy chủ khác thông qua kỹ thuật như DNS hoặc ghi vào một tệp.

- Union-based SQLi: Kết hợp nhiều câu truy vấn SQL lại với nhau bằng câu lệnh UNION để trích xuất nhiều dữ liệu hơn.

- Error-based SQLi: Khai thác các thông báo lỗi sinh ra bởi cơ sở dữ liệu để trích xuất thông tin và cấu trúc của cơ sở dữ liệu.

- Time-based Blind SQLi: Khi ứng dụng không trả về kết quả SQL Injection, tin tặc có thể suy luận thông qua sự chậm trễ trong thời gian đáp ứng để truy xuất dữ liệu.

Vì có nhiều loại SQLi khác nhau, do vậy cần phải có các biện pháp phòng ngừa tương ứng để bảo vệ ứng dụng web một cách toàn diện.

SQL Injection là một trong những phương pháp tấn công phổ biến nhất đối với các ứng dụng web dựa trên cơ sở dữ liệu
SQL Injection là một trong những phương pháp tấn công phổ biến nhất đối với các ứng dụng web dựa trên cơ sở dữ liệu

Các kỹ thuật phòng chống SQL Injection phổ biến

Để bảo vệ ứng dụng web của người dùng khỏi những cuộc tấn công SQL Injection thì điều quan trọng là phải triển khai các kỹ thuật phòng chống hiệu quả. Những cách thức phổ biến theo đó có thể kể đến như:

Sử dụng tham số

Thay vì truyền trực tiếp dữ liệu vào câu truy vấn SQL, hãy sử dụng câu truy vấn tham số hóa với các tham số được cung cấp riêng biệt. Cơ sở dữ liệu sẽ xử lý dữ liệu này như dữ liệu thô chứ không phải là một phần của câu truy vấn.

Lọc và xác thực đầu vào

Kiểm tra và lọc tất cả dữ liệu đầu vào từ người dùng, loại bỏ các ký tự đặc biệt hoặc chuỗi nguy hiểm có thể được sử dụng trong SQLi. Sử dụng các biện pháp như liệt kê trắng, liệt kê đen, escaping ký tự đặc biệt.

Bảo mật WAF

Doanh nghiệp cũng có thể cân nhắc, triển khai Web Application Firewall (WAF) để giám sát và chặn các hoạt động đáng ngờ, bảo vệ ứng dụng web khỏi những cuộc tấn công SQLi.

Giám sát và ghi lại hoạt động

Giám sát và ghi lại hoạt động cũng là giải pháp phòng chống tấn công SQL Injection được nhiều người dùng áp dụng. Theo đó, cần ghi lại và giám sát các truy vấn SQL được thực thi để phát hiện hoạt động đáng ngờ, thực hiện kiểm toán và phân tích log thường xuyên.

Ngoài ra, người dùng cần phải giữ các phần mềm liên quan cập nhật bản vá bảo mật mới nhất để vá lỗ hổng bảo mật được phát hiện, đào tạo nhân viên để hiểu SQL Injection là gì cũng như xây dựng một kịch bản Backup dữ liệu phòng trường hợp bị tấn công website. 

=============================
Website không bao giờ chứa bất kỳ quảng cáo nào, mọi đóng góp để duy trì phát triển cho website (donation) xin vui lòng gửi về STK 90.2142.8888 - Ngân hàng Vietcombank Thăng Long - TRAN VAN BINH
=============================
Nếu bạn muốn tiết kiệm 3-5 NĂM trên con đường trở thành DBA chuyên nghiệp thì hãy đăng ký ngay KHOÁ HỌC ORACLE DATABASE A-Z ENTERPRISE, được Coaching trực tiếp từ tôi với toàn bộ kinh nghiệm, thủ tục, quy trình, bí kíp thực chiến mà bạn sẽ KHÔNG THỂ tìm kiếm trên Internet/Google giúp bạn dễ dàng quản trị mọi hệ thống Core tại Việt Nam và trên thế giới, đỗ OCP.
- CÁCH ĐĂNG KÝ: Gõ (.) hoặc để lại số điện thoại hoặc inbox https://m.me/tranvanbinh.vn hoặc Hotline/Zalo 090.29.12.888
- Chi tiết tham khảo:
https://bit.ly/oaz_w
=============================
2 khóa học online qua video giúp bạn nhanh chóng có những kiến thức nền tảng về Linux, Oracle, học mọi nơi, chỉ cần có Internet/4G:
- Oracle cơ bản: https://bit.ly/admin1_1200
- Linux: https://bit.ly/linux_1200
=============================
KẾT NỐI VỚI CHUYÊN GIA TRẦN VĂN BÌNH:
📧 Mail: binhoracle@gmail.com
☎️ Mobile/Zalo: 0902912888
👨 Facebook: https://www.facebook.com/BinhOracleMaster
👨 Inbox Messenger: https://m.me/101036604657441 (profile)
👨 Fanpage: https://www.facebook.com/tranvanbinh.vn
👨 Inbox Fanpage: https://m.me/tranvanbinh.vn
👨👩 Group FB: https://www.facebook.com/groups/DBAVietNam
👨 Website: https://www.tranvanbinh.vn
👨 Blogger: https://tranvanbinhmaster.blogspot.com
🎬 Youtube: https://www.youtube.com/@binhguru
👨 Tiktok: https://www.tiktok.com/@binhguru
👨 Linkin: https://www.linkedin.com/in/binhoracle
👨 Twitter: https://twitter.com/binhguru
👨 Podcast: https://www.podbean.com/pu/pbblog-eskre-5f82d6
👨 Địa chỉ: Tòa nhà Sun Square - 21 Lê Đức Thọ - Phường Mỹ Đình 1 - Quận Nam Từ Liêm - TP.Hà Nội

=============================
oracle tutorial, học oracle database, Tự học Oracle, Tài liệu Oracle 12c tiếng Việt, Hướng dẫn sử dụng Oracle Database, Oracle SQL cơ bản, Oracle SQL là gì, Khóa học Oracle Hà Nội, Học chứng chỉ Oracle ở đầu, Khóa học Oracle online,sql tutorial, khóa học pl/sql tutorial, học dba, học dba ở việt nam, khóa học dba, khóa học dba sql, tài liệu học dba oracle, Khóa học Oracle online, học oracle sql, học oracle ở đâu tphcm, học oracle bắt đầu từ đâu, học oracle ở hà nội, oracle database tutorial, oracle database 12c, oracle database là gì, oracle database 11g, oracle download, oracle database 19c, oracle dba tutorial, oracle tunning, sql tunning , oracle 12c, oracle multitenant, Container Databases (CDB), Pluggable Databases (PDB), oracle cloud, oracle security, oracle fga, audit_trail,oracle RAC, ASM, oracle dataguard, oracle goldengate, mview, oracle exadata, oracle oca, oracle ocp, oracle ocm , oracle weblogic, postgresql tutorial, mysql tutorial, mariadb tutorial, ms sql server tutorial, nosql, mongodb tutorial, oci, cloud, middleware tutorial, hoc solaris tutorial, hoc linux tutorial, hoc aix tutorial, unix tutorial, securecrt, xshell, mobaxterm, putty

ĐỌC NHIỀU

Trần Văn Bình - Oracle Database Master