Thứ Bảy, 21 tháng 8, 2021

Multitenant : Tổng quan về Container Databases (CDB) và Pluggable Databases (PDB)

12c Release 1 (12.1) đã giới thiệu tùy chọn MultitenantBài viết này cung cấp tổng quan cơ bản về Container Databases (CDB) và Pluggable Databases (PDB).

NỘI DUNG
  • Tổng quan
  • Oracle Managed Files (OMF) và Multitenant
  • Tạo Pluggable Databases (PDBs)
  • Unpluging và Plugging trong Pluggable Databases (PDBs)
  • Định vị lại Pluggable Database (PDB)
  • Refreshable Pluggable Database (PDB)
  • Refreshable Pluggable Database (PDB) Switchover
  • Proxy Pluggable Database (PDB)
  • Application Containers
  • Pluggable Database (PDB) Snapshot Carousel
  • Container Database (CDB) Fleet Management
  • Views

Tổng quan

Multitenant  là một trong những thay đổi kiến ​​trúc lớn nhất trong lịch sử của cơ sở dữ liệu Oracle. Tùy chọn này đã giới thiệu các khái niệm về Container Database (CDB) và Pluggable Database (PDB).

  • Container Database (CDB) : Giống với cơ sở dữ liệu Oracle thông thường với 10g, 11g, vì nó chứa hầu hết phần mà bạn đã quen thuộc (controlfiles, datafiles, undo, tempfiles, redo logs , v.v.). Nó cũng chứa data dictionary cho những đối tượng thuộc sở hữu của root container và những đối tượng được hiển thị cho tất cả các PDB.
  • Pluggable Database (PDB): Vì CDB chứa hầu hết các phần hoạt động của cơ sở dữ liệu, nên PDB chỉ cần chứa thông tin cụ thể cho chính nó. Nó không cần phải lo lắng về các  controlfiles, redo logs và undo, v.v. Thay vào đó, nó chỉ được tạo thành từ các datafiles and tempfiles để xử lý các đối tượng của chính nó. Điều này bao gồm data dictionary riêng của nó, chỉ chứa thông tin về những đối tượng cụ thể cho PDB. Từ Oracle 12.2 trở đi, một PDB có thể và nên có một undo tablespace cục bộ.

Sự phân chia data dictionary này giữa các đối tượng chung, trong root container và các đối tượng dành riêng cho PDB, trong data dictionary của PDB, là rất quan trọng, bởi vì sự tách biệt này là điều mang lại cho multitenant sự linh hoạt của nó. Từ quan điểm của PDB, data dictionary là sự kết hợp của root data dictionary và PDB dictionary, vì vậy bên trong PDB  giống một cơ sở dữ liệu Oracle bình thường. Ví dụ, view DBA_% và các ALL_%  trong PDB xuất hiện giống với bất kỳ cơ sở dữ liệu non-CDB nào.

Oracle Managed Files (OMF) và Multitenant

Oracle khuyến nghị sử dụng Oracle Managed Files (OMF) khi sử dụng kiến ​​trúc multitenant, vì nó đơn giản hóa một số phần chức năng. Có vẻ như việc sử dụng OMF là bắt buộc đối với một số chức năng, chẳng hạn như chức năng Application Containers trong Oracle 12.2.

Tạo Pluggable Databases (PDBs)

Vì phần lớn các bộ phận làm việc đã có trong root container, nên việc tạo một PDB mới là một công việc tương đối nhanh chóng và đơn giản. Khi tạo PDP hoàn toàn mới, PDB được tạo dưới dạng bản sao của seed PDB, do đó, chỉ mất thời gian sao chép các tệp.

Thay vì tạo một PDB mới từ seed, bạn có thể sao chép một PDB hiện có.

Cũng có thể tạo nhân bản trong CDB ở xa.


Unpluging và Plugging trongPluggable Databases (PDBs)

Một trong những tính năng mạnh mẽ nhất của  multitenant là khả năng unplug (rút) PDB khỏi CDB và plug (cắm) vào CDB khác.

Điều này không chỉ cho phép cơ sở dữ liệu được di chuyển dễ dàng mà còn cung cấp một cách thay thế để vá lỗi và nâng cấp lên các phiên bản trong tương lai. 

Việc chuyển đổi cơ sở dữ liệu non-CDB sang cpluggable database được liên quan đến việc lấy mô tả cơ sở dữ liệu non-CDB và sử dụng mô tả này để cắm nó vào CDB như một PDB mới. 

Định vị lại Pluggable Database (PDB)

Từ Oracle 12.2 trở đi, có thể định vị lại một PDB, di chuyển nó từ CDB này sang CDB khác. Điều này đơn giản hơn đáng kể so với việc unplug/ plug thông thường.

Refreshable Pluggable Database (PDB)

Từ Oracle 12.2 trở đi, có thể làm mới một PDB nhân bản từ PDB nguồn, miễn là nó chỉ được mở ở chế độ read-only.


Refreshable Pluggable Database (PDB) Switchover

Từ Oracle 18c trở đi, có thể chuyển đổi một Refreshable Pluggable Database (PDB) 


Proxy Pluggable Database (PDB)

Từ Oracle 12.2 trở đi, có thể tạo PDB proxy, là một PDB khung gửi SQL tới một PDB từ xa để được xử lý. Điều này cho phép bạn có một điểm cuối cục bộ cho cơ sở dữ liệu từ xa.


Application Containers

Oracle 12.2 giới thiệu khái niệm về các application containers (thùng chứa ứng dụng), hoạt động giống như một mini-root container. Chúng có thể được sử dụng để tập trung cấu hình và ứng dụng được chia sẻ, được sử dụng bởi các PDB ứng dụng phụ thuộc của chúng.


Băng chuyền Snapshot  Pluggable Database (PDB)

Từ Oracle 18c trở đi, có thể tạo các ảnh chụp nhanh được quản lý tự động của một PDB, còn được gọi là băng chuyền ảnh chụp nhanh.


Container Database (CDB Quản lý nhiều CDB

Từ Oracle 18c trở đi, có thể giám sát tập trung nhiều  container databases như một nhóm.


Views

Sự ra đời của multitenant mang lại cho nó một lớp bổ sung của các view data dictionary, cho phép báo cáo trên root container và pluggable databases (PDBs).). Hiện tại, bỏ qua các phiên bản, các bản phát hành trước có hệ thống phân cấp như sau.

DBA_: Tất cả các đối tượng trong cơ sở dữ liệu.
|
--ALL_: Các đối tượng mà người dùng hiện tại có thể truy cập, bao gồm cả những đối tượng thuộc sở hữu của người dùng hiện tại.
  |
  --USER_: Đối tượng thuộc sở hữu của người dùng hiện tại.

Với Oracle 12c, một lớp bổ sung được thêm vào hệ thống phân cấp.

CDB_: Tất cả các đối tượng trong tất cả các containers  * (root và mọil PDBs)).
| --DBA_: Tất cả các đối tượng trong container hiện tại (root hoặc PDB).
| --ALL_: Các đối tượng mà người dùng hiện tại có thể truy cập trong container hiện tại (root hoặc PDB), bao gồm các đối tượng thuộc sở hữu của người dùng hiện tại.
| --USER_: Các đối tượng thuộc sở hữu của người dùng hiện tại trong container hiện tại (root hoặc PDB).

* Đầu ra của các view CDB_ phụ thuộc vào container  mà chúng được truy cập từ đó. Khi được truy cập từ root container, chúng thực sự hiển thị tất cả thông tin từ tất cả các container. Khi được truy cập từ một PDB, chúng hoạt động hiệu quả giống như các view DBA_ từ bên trong container. Điều này có thể hơi khó hiểu lúc đầu bạn nghiên cứu, nhưng nghiên cứu dần, làm nhiều bạn sẽ vỡ ra được nhiều thứ.

Hy vọng hữu ích cho bạn.

=============================
* KHOÁ HỌC ORACLE DATABASE A-Z ENTERPRISE trực tiếp từ tôi giúp bạn bước đầu trở thành những chuyên gia DBA, đủ kinh nghiệm đi thi chứng chỉ OA/OCP, đặc biệt là rất nhiều kinh nghiệm, bí kíp thực chiến trên các hệ thống Core tại VN chỉ sau 1 khoá học.
* CÁCH ĐĂNG KÝ: Gõ (.) hoặc để lại số điện thoại hoặc inbox https://m.me/tranvanbinh.vn hoặc Hotline/Zalo 090.29.12.888
* Chi tiết tham khảo:
https://bit.ly/oaz_w
hoặc
https://bit.ly/oaz_fp
=============================
KẾT NỐI VỚI CHUYÊN GIA TRẦN VĂN BÌNH:
📧 Mail: binhoracle@gmail.com
☎️ Mobile: 0902912888
⚡️ Skype: tranbinh48ca
👨 Facebook: https://www.facebook.com/BinhOracleMaster
👨 Inbox Messenger: https://m.me/101036604657441 (profile)
👨 Fanpage: https://www.facebook.com/tranvanbinh.vn
👨 Inbox Fanpage: https://m.me/tranvanbinh.vn
👨👩 Group FB: https://www.facebook.com/groups/DBAVietNam
👨 Website: https://www.tranvanbinh.vn
👨 Blogger: https://tranvanbinhmaster.blogspot.com
🎬 Youtube: http://bit.ly/ytb_binhoraclemaster
👨 Tiktok: https://www.tiktok.com/@binhoraclemaster?lang=vi
👨 Linkin: https://www.linkedin.com/in/binhoracle
👨 Twitter: https://twitter.com/binhoracle
👨 Địa chỉ: Tòa nhà Sun Square - 21 Lê Đức Thọ - Phường Mỹ Đình 1 - Quận Nam Từ Liêm - TP.Hà Nội

=============================
học oracle database, Tự học Oracle, Tài liệu Oracle 12c tiếng Việt, Hướng dẫn sử dụng Oracle Database, Oracle SQL cơ bản, Oracle SQL là gì, Khóa học Oracle Hà Nội, Học chứng chỉ Oracle ở đầu, Khóa học Oracle online,khóa học pl/sql, học dba, học dba ở việt nam, khóa học dba, khóa học dba sql, tài liệu học dba oracle, Khóa học Oracle online, học oracle sql, học oracle ở đâu tphcm, học oracle bắt đầu từ đâu, học oracle ở hà nội, oracle database tutorial, oracle database 12c, oracle database là gì, oracle database 11g, oracle download, oracle database 19c, oracle dba tutorial, oracle tunning, sql tunning , oracle 12c, oracle dataguard, oracle goldengate, oracle weblogic, oracle exadata, hoc solaris, hoc linux, hoc aix

ĐỌC NHIỀU

Trần Văn Bình - Oracle Database Master