Thứ Bảy, 26 tháng 9, 2020

Toàn tập về SQL Server cho người mới bắt đầu

SQL server là một trong nhiều hệ quản trị cơ sở dữ liệu quan hệ được sử dụng phổ biến hiện nay. Được phát triển bởi Microsoft, SQL server có đủ các phiên bản dành cho mọi nhu cầu phát triển của bạn và doanh nghiệp.

Toàn tập về SQL Server cho người mới bắt đầu

SQL server là gì?

SQL server là một dạng hệ quản trị cơ sở dữ liệu quan hệ (Relational Database Management System - Viết tắt là RDBMS). Nó được phát triển bởi gã khổng lồ trong làng công nghệ Microsoft vào năm 1989 và vẫn được sử dụng rộng rãi đến ngày nay. 

Có thể khi thấy chữ server thì nhiều bạn sẽ có những hiểu nhầm ở đây. Chúng ta sẽ cùng làm rõ về khái niệm SQL server bằng cách xem qua những đặc tính dưới đây của nó nhé:

+ Thứ nhất, server là một thiết bị phần cứng nhưng SQL server thì về bản chất nó là một sản phẩm phần mềm. Nó được các kỹ sư của Microsoft xây dựng và phát triển tử cách đây gần 30 năm rồi. Vì là sản phẩm phần mềm nên nó được cài trên các thiết bị phần cứng như server.

+ Thứ hai, nó có chức năng chính là lưu trữ và truy xuất dữ liệu theo yêu cầu của các ứng dụng phần mềm khác. Chúng ta sẽ lưu trữ dữ liệu vào đó và sử dụng các câu lệnh để tìm kiếm dữ liệu khi cần.

+ Thứ ba, nó sử dụng câu lệnh SQL (Transact-SQL) để trao đổi dữ liệu giữa máy khách (máy Client) và máy cài SQL Server.

Cấu trúc cơ bản của SQL server

Nhìn vào ảnh trên chúng ta có thể thấy được một SQL server cơ bản gồm có ba phần chính:

SQLOS

SQLOS là viết tắt của hệ điều hành SQL server. Đây là tầng cuối cùng trong kiến trúc tổng thể của SQL server. Tại đây sẽ chịu trách nhiệm xử lý các nhiệm vụ như quản lý bộ nhớ, lên lịch nhiệm vụ, khoá dữ liệu nhằm tránh các xung đột ngoài ý muốn có thể xảy ra mỗi khi thực hiện các thao tác cập nhật.

Database engine

Đây là một công cụ có chức năng quản lý việc lưu trữ, xử lý và bảo mật dữ liệu. Trong đây sẽ bao gồm rất nhiều các công cụ khác nhau như một công cụ lưu trữ quản lý các tệp, bảng, trang, chỉ mục, bộ đệm dữ liệu và giao dịch cơ sở dữ liệu. 

External protocol

Đây là các giao thức được sử dụng để giao tiếp với Database engine. Nó bao gồm TCP/IP hay VIA (Virtual Interface Adapter),...

SQL server dùng để làm gì?

Tạo và duy trì cơ sở dữ liệu

Mục đích đầu tiên của SQL server đó chính là dùng để lưu trữ và duy trì cơ sở dữ liệu. Lúc này bạn có thể hình dung SQL server nó giống như một cái kho (hub) vậy. Dữ liệu được tổng hợp và đổ dồn vào cái hub đó. 

Nhưng dữ liệu ở đây không phải là được lưu trữ một cách bừa bãi và không theo một quy luật nào cả. Để tiện cho các truy vấn của người dùng khi tìm kiếm dữ liệu trong hub này, dữ liệu khi được đưa vào SQL server được lưu trữ một cách có chủ đích. Người dùng sẽ tận dụng các công cụ lưu trữ hiện có để phân loại và sắp xếp dữ liệu cho hợp lý. 

Phân tích dữ liệu và tạo báo cáo

Khi dữ liệu được đưa vào để lưu trữ trong SQL server theo một cách có chủ đích, chúng ta có thể thực hiện phân tích những dữ liệu đó sử dụng SSAS – SQL Server Analysis Services.

Ngoài ra một tính năng khác của SQL server đó là việc hỗ trợ khả năng xuất báo cáo cho những phần dữ liệu được lưu trữ đó. Đương nhiên lúc này chúng ta sẽ cần phải sử dụng các công cụ để tạo báo cáo riêng có tên gọi là SSRS – SQL Server Reporting Services. 

Một số phiên bản hệ quản trị cơ sở dữ liệu quan hệ  - SQL server

Trước khi bắt đầu với phần này, có một điểm chúng tôi muốn lưu ý với các bạn như sau. Bản chất hệ quản trị cơ sở dữ liệu quan hệ (RDBMS) là nền tảng cho nhiều hệ cơ sở dữ liệu khác nhau chứ không chỉ riêng gì SQL server. Chúng ta có thể kể đến ở đây như IBM DB2, Oracle, MySQL và Microsoft Access. 

Tuy nhiên, trong khuôn khổ bài viết này, chúng ta sẽ chỉ tập trung vào hệ cơ sở dữ liệu SQL server nhé. Do đó ở phần này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu một số phiên bản thường thấy của hệ quản trị cơ sở dữ liệu quan hệ này.. 

+ Enterprise (Bản Doanh nghiệp): Phiên bản này chứa gần như đầy đủ nhất các tinh hoa của SQL Server. Trong đó phải kể đến như nhân bộ máy cơ sở dữ liệu và các dịch vụ đi kèm cùng với các công cụ cho tạo và quản lý phân cụm SQL Server. Với phiên bản Enterprise, nó hướng đến các CSDL lớn tới 524 petabytes và hỗ trợ tới 640 bộ vi xử lý.

+ Standard (Bản Tiêu chuẩn): Phiên bản này rất thích hợp cho các công ty vừa và nhỏ. Một phần vì giá thành rẻ hơn nhiều so với phiên bản Enterprise, một phần vì những công ty vừa và nhỏ cũng chưa có lượng dữ liệu lớn đến thế.

+ Developer (Bản Developer): Phiên bản này có đầy đủ các tính năng của bản Enterprise nhưng nó được tuỳ biến để nhằm phục vụ cho việc phát triển và kiểm tra ứng dụng. 

+ Workgroup (Bản Workgroup): Phiên bản SQL Server này chỉ bao gồm chức năng lõi cơ sở dữ liệu nhưng không có các dịch vụ đi kèm. Đặc biệt hơn từ phiên bản SQL server 2012, phiên bản này đã bị Microsoft khai tử. 

+ Express (Bản Express): SQL Server phiên bản này được đánh giá là dễ sử dụng. Có thể nó hướng đến dùng cho việc quản trị cơ sở dữ liệu đơn giản. Microsoft tích hợp nó cùng với Microsoft Visual Studio, nên giúp dễ dàng để phát triển các ứng dụng dữ liệu. Đặc biệt hơn nữa đây là một phiên bản miễn phí. Bạn sẽ không lo bị giới hạn về số cơ ở dữ liệu hoặc người sử dụng. Tuy nhiên nhược điểm là  nó chỉ dùng cho 1 CPU với 1 GB bộ nhớ và 10 GB file cơ sở dữ liệu. Nếu như bạn làm nhà phát triển ứng dụng mới, hoặc bạn thường xuyên xây dựng các ứng dụng nhỏ thì đây sẽ là một sự hỗ trợ của Microsoft dành cho bạn. 

Những điều bạn cần nhớ về SQL server

Đến đây thì chắc hẳn tất cả mọi người đều hiểu được SQL server là gì và những phiên bản mà nó hiện có rồi đúng không? Trước khi kết thúc bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau điểm lại một số ý chính cần nhớ nhé:

+ Thứ nhất, SQL server là một trong nhiều hệ quản trị cơ sở dữ liệu quan hệ. Nó được sử dụng để lưu trữ và quản lý dữ liệu nhằm phục vụ cho việc phát triển, kiểm tra ứng dụng,... Với một số dịch vụ hiện có trong SQL server, bạn có thể dễ dàng tạo báo cáo hay đưa ra các phân tích đối với những dữ liệu được lưu trữ trong đó.

+ Thứ hai, hệ quản trị cơ sở dữ liệu quan hệ SQL server có rất nhiều phiên bản phù hợp với mục đích và nhu cầu khác nhau của người sử dụng. Tuỳ vào nhu cầu của mình mà bạn có thể lựa chọn cho mình một phiên bản phù hợp.

Dữ liệu đối với mỗi doanh nghiệp như là nguồn sống. Và việc quản trị database hiệu quả sẽ giúp họ tiết kiệm và tối ưu chi phí cho các mục đích dài hạn.

Hi vọng rằng với những thông tin vừa rồi phần nào đã mang đến cho các bạn những kiến thức bổ ích về chủ đề này.

=============================
KẾT NỐI VỚI CHUYÊN GIA TRẦN VĂN BÌNH:
📧 Mail: binhoracle@gmail.com
☎️ Mobile/Zalo: 0902912888
👨 Facebook: https://www.facebook.com/BinhOracleMaster
👨 Inbox Messenger: https://m.me/101036604657441 (profile)
👨 Fanpage: https://www.facebook.com/tranvanbinh.vn
👨 Inbox Fanpage: https://m.me/tranvanbinh.vn
👨👩 Group FB: https://www.facebook.com/groups/DBAVietNam
👨 Website: https://www.tranvanbinh.vn
👨 Blogger: https://tranvanbinhmaster.blogspot.com
🎬 Youtube: http://bit.ly/ytb_binhoraclemaster
👨 Tiktok: https://www.tiktok.com/@binhoraclemaster?lang=vi
👨 Linkin: https://www.linkedin.com/in/binhoracle
👨 Twitter: https://twitter.com/binhoracle
👨 Địa chỉ: Tòa nhà Sun Square - 21 Lê Đức Thọ - Phường Mỹ Đình 1 - Quận Nam Từ Liêm - TP.Hà Nội

=============================
Toàn tập về SQL Server cho người mới bắt đầu, CURL là gì? Hướng dẫn thiết lập & sử dụng CURL, oracle tutorial, học oracle database, Tự học Oracle, Tài liệu Oracle 12c tiếng Việt, Hướng dẫn sử dụng Oracle Database, Oracle SQL cơ bản, Oracle SQL là gì, Khóa học Oracle Hà Nội, Học chứng chỉ Oracle ở đầu, Khóa học Oracle online,sql tutorial, khóa học pl/sql tutorial, học dba, học dba ở việt nam, khóa học dba, khóa học dba sql, tài liệu học dba oracle, Khóa học Oracle online, học oracle sql, học oracle ở đâu tphcm, học oracle bắt đầu từ đâu, học oracle ở hà nội, oracle database tutorial, oracle database 12c, oracle database là gì, oracle database 11g, oracle download, oracle database 19c, oracle dba tutorial, oracle tunning, sql tunning , oracle 12c, oracle multitenant, Container Databases (CDB), Pluggable Databases (PDB), oracle cloud, oracle security, oracle fga, audit_trail,oracle RAC, ASM, oracle dataguard, oracle goldengate, mview, oracle exadata, oracle oca, oracle ocp, oracle ocm , oracle weblogic, postgresql tutorial, mysql tutorial, mariadb tutorial, sql server tutorial, nosql, mongodb tutorial, oci, cloud, middleware tutorial, hoc solaris tutorial, hoc linux tutorial, hoc aix tutorial, unix tutorial, securecrt, xshell, mobaxterm, putty

ĐỌC NHIỀU

Trần Văn Bình - Oracle Database Master