Chủ Nhật, 9 tháng 6, 2024

Sự khác biệt giữa Oracle 12c và Oracle 19c là gì? Các phiên bản Oracle

Oracle là một trong những hệ thống cơ sở dữ liệu nổi tiếng nhất thế giới, được tin dùng bởi nhiều doanh nghiệp lớn trong việc vận hành tổ chức.

Với nhiều phiên bản cơ sở dữ liệu được ra mắt, Oracle cung cấp khả năng cải tiến trong nhiều lĩnh vực: quản lý, hoạt động, bảo mật, và phát triển.

Hai phiên bản phổ biến là Oracle 12c và Oracle 19c. Hiện nay, các phiên bản mới nhất của Oracle bao gồm Oracle Database 19c (phát hành dài hạn), 21c (phát hành đổi mới), và phiên bản mới nhất là 23c (phát hành dài hạn).

Cơ sở dữ liệu Oracle 12c

Cơ sở dữ liệu Oracle 12c là phiên bản đầu tiên có kiến ​​trúc multi-tenant được phát hành vào năm 2013 bởi tập đoàn Oracle. Hậu tố “ c ” đại diện cho “ Cloud ” trong “ Oracle 12c ”, nó thay thế các bản phát hành cơ sở dữ liệu trước đó bằng hậu tố “ g ” đại diện cho “ Grid ”.

Nó giới thiệu 500 tính năng mới trong cơ sở dữ liệu Oracle giúp các công ty dễ dàng chuyển sang đám mây. Nó là một cơ sở dữ liệu quan hệ với một số tính năng để lưu trữ và quản lý dữ liệu JSON.

Cơ sở dữ liệu Oracle 19c

Cơ sở dữ liệu Oracle 19c được xác định là bản phát hành “ Hỗ trợ dài hạn ” được phát hành lần đầu vào năm 2019. Nó được hỗ trợ bởi nhiều nền tảng đám mây phổ biến, như AWS và Microsoft Azure.

Cơ sở dữ liệu Oracle 19c là cơ sở dữ liệu quan hệ với các tính năng bổ sung, giúp nó trở thành cơ sở dữ liệu đa mô hình có thể lưu trữ nhiều loại dữ liệu khác nhau trong một cơ sở dữ liệu.

Cơ sở dữ liệu Oracle 21c 

Sự ra đời của Oracle Database 21c được coi như một phát hành đổi mới. Tính năng hỗ trợ cao cấp có hiệu lực đến ngày 30/4/2024 và không hỗ trợ mở rộng. Mặc dù vậy, phiên bản 21c cung cấp cập nhật giới hạn hàng quý (RUs). Phiên bản đổi mới tung ra mô hình cho phép người dùng trải nghiệm công nghệ tiên tiến trong việc phát triển và triển khai những ứng dụng mới.

Cơ sở dữ liệu Oracle 23c

Oracle Database 23c, hay còn được gọi với mật danh “App Simple”, đánh dấu một bước đổi mới rõ rệt trong sự cam kết của Oracle với việc đơn giản hóa quá trình phát triển và vận hành các ứng dụng dựa trên dữ liệu. Ra mắt vào ngày 19/9/2023, phiên bản phát hành dài hạn này (LTR) được xây dựng dựa trên nền tảng phiên bản đổi mới của Oracle Database 21c, với hơn 300 tính năng và chức năng nâng cao mới. Những lĩnh vực tập trung cốt lõi bao gồm JSON, đồ thị, microservices, và nâng cao hiệu suất nhà phát triển.

Sự khác biệt giữa Oracle 12c và Oracle 19c

Oracle 19cOracle 12c
Cơ sở dữ liệu Oracle 19c có cam kết hỗ trợ lâu dài hơn cơ sở dữ liệu Oracle 12c.Ngắn hơn
Cơ sở dữ liệu Oracle 19c cung cấp nhiều tính năng bảo mật hơn Oracle 12c.Ít hơn
Oracle 19c hỗ trợ tới 4.096 cơ sở dữ liệu có thể cắm (PDB) trên mỗi cơ sở dữ liệu container (CDB)số lượng cơ sở dữ liệu có thể cắm là 252 đối với Oracle 12c.
cung cấp hỗ trợ cho việc học máy trong cơ sở dữ liệu của Oracle 19c tương đối lớn.Nhỏ hơn
Oracle 19c là cơ sở dữ liệu quan hệ với các tính năng nâng cao giúp nó trở thành cơ sở dữ liệu đa mô hình.Oracle 12c là cơ sở dữ liệu quan hệ có hỗ trợ JSON, đây là một tính năng phi quan hệ
Oracle 19c có nhiều tính năng nâng cao không có trong Oracle 12c, chẳng hạn như Chuyển hướng DML bảo vệ dữ liệu hoạt động, Kiểm dịch SQL và Tạo chỉ mục tự động.Ít hơn
Oracle 19c có kiến ​​trúc mới hơn Oracle 12c giúp tách phần mềm cơ sở dữ liệu khỏi các tệp dữ liệu cơ sở dữ liệu.Cũ hơn

Kết luận

Oracle 19c và 12c đều là những cơ sở dữ liệu quan hệ mạnh mẽ, hậu tố “ c ” trong tên của chúng tượng trưng cho “ Cloud ”. Oracle 12c là phiên bản đầu tiên có kiến ​​trúc nhiều người dùng, Oracle 19c cung cấp một kiến ​​trúc mới tách phần mềm cơ sở dữ liệu khỏi các tệp dữ liệu cơ sở dữ liệu. Oracle 19c được xác định là bản phát hành “ Hỗ trợ dài hạn ” với các tính năng bảo mật nâng cao và khả năng học máy tốt hơn.

=============================
Website không bao giờ chứa bất kỳ quảng cáo nào, mọi đóng góp để duy trì phát triển cho website (donation) xin vui lòng gửi về STK 90.2142.8888 - Ngân hàng Vietcombank Thăng Long - TRAN VAN BINH
=============================
Nếu bạn muốn tiết kiệm 3-5 NĂM trên con đường trở thành DBA chuyên nghiệp thì hãy đăng ký ngay KHOÁ HỌC ORACLE DATABASE A-Z ENTERPRISE, được Coaching trực tiếp từ tôi với toàn bộ kinh nghiệm, thủ tục, quy trình, bí kíp thực chiến mà bạn sẽ KHÔNG THỂ tìm kiếm trên Internet/Google giúp bạn dễ dàng quản trị mọi hệ thống Core tại Việt Nam và trên thế giới, đỗ OCP.
- CÁCH ĐĂNG KÝ: Gõ (.) hoặc để lại số điện thoại hoặc inbox https://m.me/tranvanbinh.vn hoặc Hotline/Zalo 090.29.12.888
- Chi tiết tham khảo:
https://bit.ly/oaz_w
=============================
2 khóa học online qua video giúp bạn nhanh chóng có những kiến thức nền tảng về Linux, Oracle, học mọi nơi, chỉ cần có Internet/4G:
- Oracle cơ bản: https://bit.ly/admin1_1200
- Linux: https://bit.ly/linux_1200
=============================
KẾT NỐI VỚI CHUYÊN GIA TRẦN VĂN BÌNH:
📧 Mail: binhoracle@gmail.com
☎️ Mobile/Zalo: 0902912888
👨 Facebook: https://www.facebook.com/BinhOracleMaster
👨 Inbox Messenger: https://m.me/101036604657441 (profile)
👨 Fanpage: https://www.facebook.com/tranvanbinh.vn
👨 Inbox Fanpage: https://m.me/tranvanbinh.vn
👨👩 Group FB: https://www.facebook.com/groups/DBAVietNam
👨 Website: https://www.tranvanbinh.vn
👨 Blogger: https://tranvanbinhmaster.blogspot.com
🎬 Youtube: https://www.youtube.com/@binhguru
👨 Tiktok: https://www.tiktok.com/@binhguru
👨 Linkin: https://www.linkedin.com/in/binhoracle
👨 Twitter: https://twitter.com/binhguru
👨 Podcast: https://www.podbean.com/pu/pbblog-eskre-5f82d6
👨 Địa chỉ: Tòa nhà Sun Square - 21 Lê Đức Thọ - Phường Mỹ Đình 1 - Quận Nam Từ Liêm - TP.Hà Nội

=============================
oracle tutorial, học oracle database, Tự học Oracle, Tài liệu Oracle 12c tiếng Việt, Hướng dẫn sử dụng Oracle Database, Oracle SQL cơ bản, Oracle SQL là gì, Khóa học Oracle Hà Nội, Học chứng chỉ Oracle ở đầu, Khóa học Oracle online,sql tutorial, khóa học pl/sql tutorial, học dba, học dba ở việt nam, khóa học dba, khóa học dba sql, tài liệu học dba oracle, Khóa học Oracle online, học oracle sql, học oracle ở đâu tphcm, học oracle bắt đầu từ đâu, học oracle ở hà nội, oracle database tutorial, oracle database 12c, oracle database là gì, oracle database 11g, oracle download, oracle database 19c, oracle dba tutorial, oracle tunning, sql tunning , oracle 12c, oracle multitenant, Container Databases (CDB), Pluggable Databases (PDB), oracle cloud, oracle security, oracle fga, audit_trail,oracle RAC, ASM, oracle dataguard, oracle goldengate, mview, oracle exadata, oracle oca, oracle ocp, oracle ocm , oracle weblogic, postgresql tutorial, mysql tutorial, mariadb tutorial, ms sql server tutorial, nosql, mongodb tutorial, oci, cloud, middleware tutorial, hoc solaris tutorial, hoc linux tutorial, hoc aix tutorial, unix tutorial, securecrt, xshell, mobaxterm, putty

ĐỌC NHIỀU

Trần Văn Bình - Oracle Database Master