Thứ Năm, 11 tháng 11, 2021

Oracle Exadata - Phần 2: Các thành phần trong Exadata

Như đã giới thiệu ở phần mở đầu, Exadata là 1 cỗ máy được kết hợp giữa các thiết bị phần cứng và phần mềm với nhau nhằm mục đích cung cấp 1 nền tảng cho cơ sở dữ liệu (CSDL) Oracle hoạt động. Ở phần này chúng ta sẽ tìm hiểu về các thành phần cấu thành nên Exadata.

1. Phần cứng:
Bao gồm các thành phần sau:
(Hình 1)

1.1 Hệ điều hành
- Ở thế hệ X5 thì hệ điều hành (HĐH) được cài sẵn là Oracle Linux 6. Ở thế hệ trước đó, Oracle cho phép tùy chọn giữa 2 HĐH là Oracle Linux 5 hoặc Solaris 11. Lý do X5 cài HĐH Oracle Linux 6 và không hỗ trợ về mặt kỹ thuật cho HĐH Solaris nữa là do số lượng khách hàng chính sử dụng đều lựa chọn HĐH Linux.

- Từ phiên bản Exadata Storage Server 11.2.3.2.0, Oracle đã chính thức thông báo chỉ hỗ trợ cho 1 phiên bản Linux kernel và phiên bản này được đặt tên là Unbreakable Enterprise Kernel (UEK). Phiên bản UEK này được Oracle tinh chỉnh để vượt qua các giới hạn mặc định của Redhat kernel nhằm đáp ứng tốt nhất cho Exadata. Một tính năng được tinh chỉnh có thể kể đến đó là cải thiện những vấn đề liên quan đến Network để giúp cho InfiniBand hoạt động dựa trên giao thức iDB được tốt nhất.

1.2 Máy chủ Database
- Thế hệ X5-2 được xây dựng dựa vào cấu hình của dòng máy chủ Sun Fire X4170 M5. Mỗi máy chủ có cấu hình gồm:
  • CPU: 2x18-core Intel Xeon E5-2699 (2.3Ghz)
  • Bộ nhớ: 256GB
  • Ổ đĩa gắn trong: 4 ổ SAS 600GB 10K RPM
  • Kết nối mạng: 2 cổng quang 10Gb; 4 cổng Ethernet 10Gb và 2 cổng InfiniBand 40Gb/s
1.3 Máy chủ lưu trữ
- Thế hệ X5-2 được xây dựng dựa vào cấu hình của dòng máy chủ Sun Fire X4270 M5. Mỗi máy chủ có cấu hình gồm: 
  • Ổ đĩa: 12 ổ đĩa cứng và 8 ổ đĩa Flash. Tùy thuộc vào nhu cầu dung lượng lưu trữ cao (HC: High Capacity) hay tốc độ xử lý trên Flash cao (Extreme Flash) mà dung lượng 2 loại ổ này có thể thay đổi tùy biến.
  • Bộ nhớ: có thể lên đến 96GB đối với chế độ HC hoặc 64GB đối với chế độ Extreme Flash
  • CPU: 2x8-core Intel Xeon E5-2630 v3 (2.4GHz)
1.4 InfiniBand
- InfiniBand là một trong những thành phần phần cứng quan trọng, giúp kết nối giữa tầng CSDL với tầng lưu trữ. Ngoài ra, InfiniBand còn được sử dụng cho việc kết nối với các hệ thống lưu trữ bên ngoài như các hệ thống lưu trữ dự phòng. InfiniBand này được gọi là Leaf Switch.
- 1 InfiniBand khác nữa có tên là Spine Switch có nhiệm vụ kết nối nhiều hệ thống rack lại với nhau.

1.5 Các thành phần khác
- Ở phiên bản X5-2, mặc định Oracle sử dụng Switch của Cisco dòng Catalyst 4948 và cho phép chúng ta có thể thay thế Switch này bằng 1 Switch khác tốt hơn.

2. Phần mềm
Phần mềm được sử dụng trong Exadata giúp chia Exadata ra thành 2 tầng: tầng CSDL và tầng lưu trữ. 2 tầng này giao tiếp với nhau thông qua giao thức iDB. Phần mềm chạy trên tầng CSDL chính là Oracle Database, phần mềm chạy trên tầng lưu trữ là Oracle Disk Management.
(Hình 2)
2.1 Phần mềm trên máy chủ CSDL
- Có 2 phiên bản được sử dụng trên dòng X5-2 là Oracle 11g Release 2 hoặc Oracle 12c Release 1.
- Oracle Automatic Storage Management (ASM) là phần mềm quan trọng trong kiến trúc của Exadata. ASM cung cấp khả năng quản lý tập tin và dung lượng lưu trữ.

2.2 Phần mềm trên máy chủ lưu trữ:
- Cell Services (cellsrv) là 2 phần mềm chính được sử dụng ở tầng này. Cellsrv là 1 chương trình chạy đa luồng (multithread) giúp quản lý việc đọc ghi (I/O) từ tầng CSDL chuyển đến.
- Cellsrv được kế thừa các chức năng của I/O Resource Manager (IORM) nhằm đảm bảo rằng băng thông cho việc đọc/ghi được phân phối đến các CSDL khác nhau một cách tức thời.
- Management Service (MS) là 1 chương trình được phát triển bằng ngôn ngữ Java nhằm cung cấp giao diện cho việc kết nối giữa Cellsrv và Cell Command Line Interface (màn hình quản lý cell bằng câu lệnh).
- Restart Service (RS) là 1 tập các tiến trình chịu trách nhiệm theo dõi tất cả các tiến trình khác và khởi động lại chúng trong các trường hợp cần thiết.
=============================
* KHOÁ HỌC ORACLE DATABASE A-Z ENTERPRISE trực tiếp từ tôi giúp bạn bước đầu trở thành những chuyên gia DBA, đủ kinh nghiệm đi thi chứng chỉ OA/OCP, đặc biệt là rất nhiều kinh nghiệm, bí kíp thực chiến trên các hệ thống Core tại VN chỉ sau 1 khoá học.
* CÁCH ĐĂNG KÝ: Gõ (.) hoặc để lại số điện thoại hoặc inbox https://m.me/tranvanbinh.vn hoặc Hotline/Zalo 090.29.12.888
* Chi tiết tham khảo:
https://bit.ly/oaz_w
=============================
KẾT NỐI VỚI CHUYÊN GIA TRẦN VĂN BÌNH:
📧 Mail: binhoracle@gmail.com
☎️ Mobile: 0902912888
⚡️ Skype: tranbinh48ca
👨 Facebook: https://www.facebook.com/BinhOracleMaster
👨 Inbox Messenger: https://m.me/101036604657441 (profile)
👨 Fanpage: https://www.facebook.com/tranvanbinh.vn
👨 Inbox Fanpage: https://m.me/tranvanbinh.vn
👨👩 Group FB: https://www.facebook.com/groups/DBAVietNam
👨 Website: https://www.tranvanbinh.vn
👨 Blogger: https://tranvanbinhmaster.blogspot.com
🎬 Youtube: http://bit.ly/ytb_binhoraclemaster
👨 Tiktok: https://www.tiktok.com/@binhoraclemaster?lang=vi
👨 Linkin: https://www.linkedin.com/in/binhoracle
👨 Twitter: https://twitter.com/binhoracle
👨 Địa chỉ: Tòa nhà Sun Square - 21 Lê Đức Thọ - Phường Mỹ Đình 1 - Quận Nam Từ Liêm - TP.Hà Nội

=============================
học oracle database, Tự học Oracle, Tài liệu Oracle 12c tiếng Việt, Hướng dẫn sử dụng Oracle Database, Oracle SQL cơ bản, Oracle SQL là gì, Khóa học Oracle Hà Nội, Học chứng chỉ Oracle ở đầu, Khóa học Oracle online,khóa học pl/sql, học dba, học dba ở việt nam, khóa học dba, khóa học dba sql, tài liệu học dba oracle, Khóa học Oracle online, học oracle sql, học oracle ở đâu tphcm, học oracle bắt đầu từ đâu, học oracle ở hà nội, oracle database tutorial, oracle database 12c, oracle database là gì, oracle database 11g, oracle download, oracle database 19c, oracle dba tutorial, oracle tunning, sql tunning , oracle 12c, oracle multitenant, Container Databases (CDB), Pluggable Databases (PDB), oracle cloud, oracle security, oracle fga, audit_trail, oracle dataguard, oracle goldengate, mview, oracle exadata, oracle weblogic, middleware, hoc solaris, hoc linux, hoc aix, unix, oracle oca, oracle ocp, oracle ocm

ĐỌC NHIỀU

Trần Văn Bình - Oracle Database Master