Chủ Nhật, 5 tháng 2, 2023

ChatGPT Là Gì? ChatGPT Có Lợi Cho Ngành Nghề Nào?

ChatGPT là một trong những phần mềm trí tuệ nhân tạo nổi bật nhất hiện nay. Và ngoài tốc độ nổi tiếng chóng mặt và những lợi ích nhất định mà phần mềm này mang lại, song song với đó là những nỗi lo tiềm ẩn liên quan đến cơ hội nghề nghiệp trong tương lai.

Vậy ChatGPT là gì? ChatGPT có thể giúp ích cho những ngành nghề nào và tại sao nó là mối đe doạ đến chuyện tìm việc? Tìm hiểu ngay  sau đây!

ChatGPT là gì?

ChatGPT (Chat Generative Pre-training Transformer) là một chatbot – phần mềm siêu trí tuệ nhân tạo do công ty OpenAI của Hoa Kỳ phát triển và cho ra mắt vào tháng 11 năm 2022. Chatbot này có chức năng hỗ trợ người dùng bằng cách trả lời câu hỏi, và có thể nói ChatGPT hoạt động khá tốt dù mức độ câu hỏi có thể phức tạp.

Cha đẻ của ChatGPT là CEO của OpenAI – Samuel Altman. Chính nhà sáng tạo người Do Thái sinh năm 1985 cũng bất ngờ với độ nổi tiếng của ChatGPT. Bởi chỉ sau 40 ngày, AI này đã thu hút trên 10 triệu người dùng mỗi ngày, và đây là cột mốc mà Instagram phải mất đến 355 ngày mới đạt được. 

chatgpt là gì
ChatGPT thường gặp tình trạng quá tải do lượng truy cập rất lớn. 

Sở hữu khả năng tương tác tự nhiên không khác gì người thật, chatbot này được cho rằng có thể sớm thế chân Google trong tương lai. Tuy vậy, Sam Altman khẳng định sản phẩm của mình chỉ mới đang ở giai đoạn sơ khai và khó có khả năng đánh bại một ông lớn như Google.

Mặt khác, ChatGPT hoạt động miễn phí nhưng chưa hỗ trợ mở tài khoản tại Việt Nam. Vì vậy, người dùng phải sử dụng VPN (mạng riêng ảo), thuê số điện thoại nước ngoài, mua tài khoản từ người khác, hoặc dùng thẻ thanh toán quốc tế thì mới có thể thử nghiệm nó.

Cách hoạt động của ChatGPT

Nhìn chung, cách dùng ChatGPT bao gồm:

  1. Ghé trang web chính của OpenAI ChatGPT
  2. Tìm mục “Try ChatGPT”
  3. Đăng nhập hoặc lập tài khoản sử dụng Google, Microsoft, v.v.
  4. Nhập tên của bạn để tiếp tục
  5. Nhấp vào “New Chat” ở góc trái trên cùng
  6. Một cuộc hội thoại sẽ hiện ra và bạn chỉ cần nhập các câu hỏi để có câu trả lời từ ChatGPT
Trang chủ của ChatGPT.

Khác với công cụ tìm kiếm Google, ChatGPT sẽ trả lời bạn một cách liền mạch và có logic khá giống với người thật. Các chủ đề AI này có thể cung cấp thông tin khá rộng rãi. Bạn thậm chí có thể tâm sự, trò chuyện với chatbot này như một người bạn.

Với sự thông minh khó tin này, ChatGPT đang được công nhận là có thể mang đến lợi ích cho khá nhiều đối tượng, từ học sinh sinh viên đến người đang tìm việc, hay những người đã có việc làm. 

ChatGPT giúp được gì cho những người đang tìm việc

Lợi ích của ChatGPT là gì đối với những bạn đang loay hoay con đường tìm kiếm việc làm? Cách sử dụng ChatGPT phổ biến nhất ở giai đoạn này là viết cover letter (CV) và resume

Trên thực tế, Robin Diamond (CEO và nhà sáng lập Fifth & Cor) cho biết các nhà tuyển dụng không hề có thái độ bài xích nếu ứng viên sử dụng AI để tạo resume và CV của riêng mình. Cách này thực chất giúp tiết kiệm thời gian khá hiệu quả, miễn là ứng viên không quá lạm dụng công cụ và biết cách chỉnh sửa hồ sơ sao cho hợp lý. 

Ngoài ra,

“Ứng viên và nhà tuyển dụng có thể dùng ChatGPT để hỗ trợ quá trình phỏng vấn. Họ có thể tham khảo những câu hỏi và câu trả lời mẫu từ công cụ AI này để luyện tập tốt hơn”.

ChatGPT có lợi cho những ngành nghề nào? Giúp ích ra sao?

ChatGPT vẫn là một trải nghiệm rất mới, nhưng nó đem đến những tiện ích khá đáng kể cho người đi làm. Theo góc độ ngành, các nhân viên PR chiếm 37% trong việc sử dụng AI trong công việc. Tiếp theo là ngành công nghệ (35%) và ngành tư vấn (30%). 

Theo một nghiên cứu gần đây của Fishball (Glassdoor), gần 30% trong số gần 4.500 chuyên gia đã thử nghiệm ChatGPT tại nơi làm việc. Các nhân viên đã sử dụng Chat GPT đến từ các tổ chức lớn (Twitter, Google, JPMorgan Chase, Mate, v.v.)

Chi tiết hơn, ChatGPT có thể làm trợ tá cho:

Công nghệ thông tin

Khả năng đọc và viết mã của ChatGPT là một trong những tiến bộ vượt bậc nhất so với các mô hình ngôn ngữ trước đây. Bạn cũng có thể hướng dẫn ChatGPT giải các vấn đề mã hóa và tìm đến sự hỗ trợ nếu có vướng mắc trong quá trình gỡ lỗi.

Ví dụ về cách sử dụng ChatGPT trong coding.

Vào tháng 12 năm 2022, một vài người sử dụng Twitter đã thử yêu cầu ChatGPT sản xuất một vài ứng dụng và bất ngờ thay, công cụ này đã thành công tạo ra một số app khá đầy đủ với các thuật toán đa dạng.

Ngoài các gợi ý về lập trình nói chung, ChatGPT còn cung cấp cho người dùng các lời giải, ví dụ chính xác và hoàn toàn có thể sử dụng được trong quá trình phát triển ứng dụng công nghệ thông tin.

ChatGPT còn hỗ trợ tạo ra các thuật toán có thể đưa vào sử dụng.

Marketing, PR

Lý do một số phân ngành trong Marketing có thể được hỗ trợ bởi ChatGPT là gì? Nếu bạn chưa biết thì, ChatGPT có thể sản xuất rất nhiều loại văn bản, ví dụ như các bài đăng trên blog và website, các bài luận văn, thậm chí thơ văn. 

Nếu bạn cần “bão não” về một chủ đề nào đó, bạn chỉ cần nhập các từ khoá và ChatGPT có thể đưa ra khá nhiều ý tưởng. Ngoài ra, ChatGPT không chỉ sản xuất content mà còn được sử dụng để nâng cao chất lượng nội dung, hay tạo các tiêu đề hấp dẫn cho các bài đăng. 

chatgpt gợi ý topic content
Một ví dụ về chủ đề ChatGPT gợi ý sau khi nhận yêu cầu từ người dùng.

Các marketer, đặc biệt là ngành content marketing, có thể tham khảo sử dụng ChatGPT để tìm ý tưởng hay nâng cao chất lượng sản phẩm và phong cách viết của họ.

Mới đây, một số người dùng Việt Nam đã cho ChatGPT làm thơ và nhận được kết quả khá bất ngờ và hài hước. Dù rất sáng tạo nhưng có lẽ sản phẩm này vẫn chưa được hoàn thiện khi sử dụng ngôn ngữ không phải tiếng Anh.

chatgpt làm thơ
Bài thơ được ChatGPT tạo ra.

Dịch vụ – chăm sóc khách hàng

Chăm sóc khách hàng là bước không thể thiếu trong mọi doanh nghiệp để giữ chân khách hàng. 

ChatGPT cũng có khả năng giải đáp các thắc mắc của khách hàng một cách nhanh chóng. Điều này giúp các công ty đánh giá rõ ràng mức độ hài lòng của khách hàng; hiểu rõ và đáp ứng yêu cầu từ khách hàng cũng như xác định được điều gì cần cải thiện trong dịch vụ hoặc sản phẩm.

Dịch thuật

ChatGPT còn dịch được các văn bản từ ngôn ngữ này sang ngôn ngữ khác. Do đó, các bạn học ngành biên dịch có thể sử dụng phần mềm AI này để hỗ trợ quá trình học và làm việc.

chatgpt dịch thuật
ChatGPT cũng có thể dịch các ngôn ngữ.

Bên cạnh đó, những rào cản ngôn ngữ trong đời sống hàng ngày hay môi trường đi làm cũng có thể được xoá bỏ với ứng dụng này.

Ngành Giáo dục

Từ khi ra mắt, ChatGPT đã thường được dùng để viết luận, viết truyện, sáng tác thơ, hay thậm chí cả lời nhạc với mức độ đạo nhái bằng 0.

Với khả năng sản xuất các đoạn văn bản chi tiết và rành mạch, nhiều sinh viên và cả giảng viên đã tìm đến ChatGPT để có thêm nguồn tham khảo tài liệu cho mình.

chatgpt và ngành giáo dục
ChatGPT cung cấp nguồn tài liệu rộng cho học sinh, sinh viên.

Mặt trái của tính năng này là sự lạm dụng trí tuệ nhân tạo và lười sử dụng chất xám của nhiều cá nhân.

Do vậy, công ty OpenAI – cái nôi của ChatGPT, đang thử nghiệm và phát triển thêm công cụ phát hiện đạo văn để giúp các giảng viên, giáo sư tiến sĩ xác định được tài liệu nào không được “tạo ra bởi tư duy con người”.

Lợi ích chung cho đời sống công sở

Điểm danh một vài tính năng hữu ích khác của ChatGPT, ta còn có thể:

  • Tóm tắt tài liệu có nội dung dài (email, báo cáo, v.v.): nhân viên sẽ tóm ý và hiểu được các thông tin quan trọng nhanh gọn nhất có thể.
  • Hoàn thiện văn bản: từ email đến các tài liệu khác, ChatGPT có thể hoàn thành các đoạn hội thoại hay nội dung mà bạn đang viết dang dở. 

ChatGPT: Tiềm năng hay ác mộng tiềm ẩn

Khả năng vô hạn của ChatGPT làm số đông thán phục nhưng cũng dần trở thành cái gai trong mắt các ngành nghề nhất định. Trí tuệ nhân tạo trở nên thịnh hành và có sức nặng hơn, cũng là khi vai trò của con người trong các công việc tương tự đang dần bị xem nhẹ. 

Trớ trêu thay, những ngành mà AI có thể hỗ trợ đều có thể nằm trong diện dễ biến mất trong tương lai. Một số ngành nghề được nhận định rằng có khả năng bị thay thế bởi robot bao gồm:

  • Thiết kế đồ hoạ
  • Dịch vụ khách hàng
  • Sáng tạo nội dung
  • Phân tích tài chính
  • Công việc liên quan tới báo chí, v.v.

Căn nguyên của nỗi sợ này không có gì khó hiểu. Bởi trong quá khứ, chúng ta đã chứng kiến sự ra đời của tự động hoá (automation), dù hiệu suất tốt nhưng lại dẫn đến tình trạng mất việc, thất nghiệp nhiều đến thế nào.

Trí tuệ nhân tạo vs. con người.

Tuy vậy, dù có thông minh đến đâu thì hiện tại ChatGPT chỉ là một mô hình ngôn ngữ. Những vấn đề nan giải sẽ cần đến sự sáng tạo, khả năng xử lý tình huống và tư duy phản biện thì mới có thể giải quyết triệt để.

Ngoài ra, ChatGPT cũng không thể hiểu được bối cảnh hay cảm xúc của người dùng, từ đó nó có thể đưa ra những câu trả lời thiếu phù hợp hoặc gây ảnh hưởng xấu đến trải nghiệm.

Vai trò của chỉ số cảm xúc (EQ) vẫn luôn được đánh giá cao, và đây chính là lằn ranh phân biệt giữa con người với máy móc, dù máy móc có trở nên tân tiến tới đâu.

Vậy có nên sử dụng ChatGPT?

ChatGPT là một ứng dụng cực kỳ hữu ích nhất là trong bối cảnh hiện đại, khi mọi thứ đều được công nghệ hoá và luôn trên đà thay đổi liên tục. 

Tuy vậy, với sức mạnh của AI, và ChatGPT là một điển hình, chúng ta nên sử dụng nó có trách nhiệm và với mục đích phù hợp. ChatGPT nên được coi là tài nguyên tham khảo đa dạng, một bách khoa toàn thư của thế hệ mới để tìm kiếm thông tin. Chứ chúng ta không nên dựa vào nó như một nguồn tin tuyệt đối hay công cụ để đưa ra những hành động, quyết định có tác động tiêu cực.

Tham khảo:

  1. What Is ChatGPT? And How Can It Help You Get Work Done?
  2. ChatGPT creator rolls out ‘imperfect’ tool to help teachers spot potential cheating
=============================
* KHOÁ HỌC ORACLE DATABASE A-Z ENTERPRISE trực tiếp từ tôi giúp bạn bước đầu trở thành những chuyên gia DBA, đủ kinh nghiệm đi thi chứng chỉ OA/OCP, đặc biệt là rất nhiều kinh nghiệm, bí kíp thực chiến trên các hệ thống Core tại VN chỉ sau 1 khoá học.
* CÁCH ĐĂNG KÝ: Gõ (.) hoặc để lại số điện thoại hoặc inbox https://m.me/tranvanbinh.vn hoặc Hotline/Zalo 090.29.12.888
* Chi tiết tham khảo:
https://bit.ly/oaz_w
=============================
KẾT NỐI VỚI CHUYÊN GIA TRẦN VĂN BÌNH:
📧 Mail: binhoracle@gmail.com
☎️ Mobile/Zalo: 0902912888
👨 Facebook: https://www.facebook.com/BinhOracleMaster
👨 Inbox Messenger: https://m.me/101036604657441 (profile)
👨 Fanpage: https://www.facebook.com/tranvanbinh.vn
👨 Inbox Fanpage: https://m.me/tranvanbinh.vn
👨👩 Group FB: https://www.facebook.com/groups/DBAVietNam
👨 Website: https://www.tranvanbinh.vn
👨 Blogger: https://tranvanbinhmaster.blogspot.com
🎬 Youtube: http://bit.ly/ytb_binhoraclemaster
👨 Tiktok: https://www.tiktok.com/@binhoraclemaster?lang=vi
👨 Linkin: https://www.linkedin.com/in/binhoracle
👨 Twitter: https://twitter.com/binhoracle
👨 Địa chỉ: Tòa nhà Sun Square - 21 Lê Đức Thọ - Phường Mỹ Đình 1 - Quận Nam Từ Liêm - TP.Hà Nội

=============================
oracle tutorial, học oracle database, Tự học Oracle, Tài liệu Oracle 12c tiếng Việt, Hướng dẫn sử dụng Oracle Database, Oracle SQL cơ bản, Oracle SQL là gì, Khóa học Oracle Hà Nội, Học chứng chỉ Oracle ở đầu, Khóa học Oracle online,sql tutorial, khóa học pl/sql tutorial, học dba, học dba ở việt nam, khóa học dba, khóa học dba sql, tài liệu học dba oracle, Khóa học Oracle online, học oracle sql, học oracle ở đâu tphcm, học oracle bắt đầu từ đâu, học oracle ở hà nội, oracle database tutorial, oracle database 12c, oracle database là gì, oracle database 11g, oracle download, oracle database 19c, oracle dba tutorial, oracle tunning, sql tunning , oracle 12c, oracle multitenant, Container Databases (CDB), Pluggable Databases (PDB), oracle cloud, oracle security, oracle fga, audit_trail,oracle RAC, ASM, oracle dataguard, oracle goldengate, mview, oracle exadata, oracle oca, oracle ocp, oracle ocm , oracle weblogic, postgresql tutorial, mysql tutorial, mariadb tutorial, sql server tutorial, nosql, mongodb tutorial, oci, cloud, middleware tutorial, hoc solaris tutorial, hoc linux tutorial, hoc aix tutorial, unix tutorial, securecrt, xshell, mobaxterm, putty

ĐỌC NHIỀU

Trần Văn Bình - Oracle Database Master