Chủ Nhật, 19 tháng 9, 2021

Oracle là gì? Các phiên bản của Oracle

Trong bài viết này mình sẽ giới thiệu với các bạn một hệ thống quản trị database mới đó là Oracle. Nói là mới nhưng nó ra đời cũng khá lâu rồi, mình chỉ mới đăng lên blog freetuts thôi. Đầu tiên chúng ta sẽ tìm hiểu khái niệm Oracle là gì, sau đó mình sẽ phân tích sơ lược về một số phiên bản và ứng dụng khác nhau của.

Mục lục

  • 1. Oracle là gì? 
  • 2. Các phiên bản của Oracle
  • 3. Oracle Corporation là gì?
  • 4. Lời kết

1. Oracle là gì? 

Oracle là một hệ quản trị cơ sở dữ liệu quan hệ, và ta hay gọi nó là database Oracle, hoặc OracleDB, nó được phát triển và quản lý bởi Oracle Corporation (tập đoàn Oracle).

Oracle là hệ quản trị CSDL đầu tiên được đưa ra giúp các doanh nghiệp quản lý dữ liệu trên máy tính một cách dễ dàng, linh hoạt và tiết kiệm chi phí nhất.

Oracle được xây dựng kiến trúc 3 lớp gồm: Lớp dữ liệu, lớp kiến trúc và lớp ô nhớ (xem hình).


Mỗi lớp có một chức năng và liên kết với nhau. Và vì trong loạt bài viết này mình chỉ hướng dẫn bạn học truy vấn database với Oracle nên mình không phân tích đi sâu vào chi tiết từng lớp.

2. Các phiên bản của Oracle

Hiện nay Oracle có 4 phiên bản chính, đó là:

  • Enterprise Edition: Đây là phiên bản được xem là mạnh mẽ và bảo mật nhất, nó có đầy đủ các tính năng từ căn bản đến nâng cao, bao gồm cả các tính năng về bảo mật, đương nhên sẽ có phí.
  • Standard Edition: Đây là gói cơ bản dành cho người dùng, gói này chứa các tính năng cơ bản cần thiết để quản trị cơ sở dữ liệu, gói này có tính phí.
  • Express Edition (XE): Đây là gói tương đối nhẹ dành cho cả hai hệ điều hành Windows và Linux, nó khong có đầy đủ tính năng như hai phiên bản trên nên miễn phí.
  • Oracle Lite: Được thiết kế dành cho các thiết bị di động, nghĩa là dữ liệu sẽ được lưu dành cho việc xử lý trên các thiết bị smart phone.

Nói tới đây thì bạn có biết Oracle Corporation là gì không? Nếu chưa biết thì mình sẽ giới thiệu sơ lược về tập đoàn nàyn hé.

3. Oracle Corporation là gì?

Đây là một công ty phần mềm rất lớn hoạt động kinh  doanh trên lĩnh vực cơ sở dữ liệu, họ là tập đoàn đã thành lập ra hệ quản trị CSDL Oracle và là hệ quản trị quan hệ đầu tiên, và sau này các hệ quản trị khác như SQL Server, MySQL lấy đó làm tiêu chuẩn chung.

Oracle là một trong những hệ cơ sở dữ liệu rất đáng tin cậy, và được sử dụng khá rộng rãi, đối thủ lớn nhất của họ là SQL Server của Microsoft.

Oracle ban đầu được phát triển bởi Lawrence Ellison (Larry Ellison) và hai người bạn đồng nghiệp của ông vào năm 1977, nó chạy được hầu hết trên các nên tảng lớn hiện nay như Windows, Linux, Mac OS.

4. Lời kết

Trên là mình đã giới thiệu sơ lược về Oracle là gì, các phiên bản và lịch sử phát triển của nó. bài này mình sẽ kết thúc tại đây, bài tiếp theo chúng ta sẽ bắt đầu tìm hiểu đến các lệnh thường dùng trong Oracle.

Vì loạt series này mình chỉ hướng dẫn sử dụng nên sẽ không nhắc tới các kiến thức nền tảng như phân tích database, khóa ngoại và khóa chính trong thiết kế database.

=============================
* KHOÁ HỌC ORACLE DATABASE A-Z ENTERPRISE trực tiếp từ tôi giúp bạn bước đầu trở thành những chuyên gia DBA, đủ kinh nghiệm đi thi chứng chỉ OA/OCP, đặc biệt là rất nhiều kinh nghiệm, bí kíp thực chiến trên các hệ thống Core tại VN chỉ sau 1 khoá học.
* CÁCH ĐĂNG KÝ: Gõ (.) hoặc để lại số điện thoại hoặc inbox https://m.me/tranvanbinh.vn hoặc Hotline/Zalo 090.29.12.888
* Chi tiết tham khảo:
https://bit.ly/oaz_w
=============================
KẾT NỐI VỚI CHUYÊN GIA TRẦN VĂN BÌNH:
📧 Mail: binhoracle@gmail.com
☎️ Mobile: 0902912888
⚡️ Skype: tranbinh48ca
👨 Facebook: https://www.facebook.com/BinhOracleMaster
👨 Inbox Messenger: https://m.me/101036604657441 (profile)
👨 Fanpage: https://www.facebook.com/tranvanbinh.vn
👨 Inbox Fanpage: https://m.me/tranvanbinh.vn
👨👩 Group FB: https://www.facebook.com/groups/DBAVietNam
👨 Website: https://www.tranvanbinh.vn
👨 Blogger: https://tranvanbinhmaster.blogspot.com
🎬 Youtube: http://bit.ly/ytb_binhoraclemaster
👨 Tiktok: https://www.tiktok.com/@binhoraclemaster?lang=vi
👨 Linkin: https://www.linkedin.com/in/binhoracle
👨 Twitter: https://twitter.com/binhoracle
👨 Địa chỉ: Tòa nhà Sun Square - 21 Lê Đức Thọ - Phường Mỹ Đình 1 - Quận Nam Từ Liêm - TP.Hà Nội

=============================
học oracle database, Tự học Oracle, Tài liệu Oracle 12c tiếng Việt, Hướng dẫn sử dụng Oracle Database, Oracle SQL cơ bản, Oracle SQL là gì, Khóa học Oracle Hà Nội, Học chứng chỉ Oracle ở đầu, Khóa học Oracle online,khóa học pl/sql, học dba, học dba ở việt nam, khóa học dba, khóa học dba sql, tài liệu học dba oracle, Khóa học Oracle online, học oracle sql, học oracle ở đâu tphcm, học oracle bắt đầu từ đâu, học oracle ở hà nội, oracle database tutorial, oracle database 12c, oracle database là gì, oracle database 11g, oracle download, oracle database 19c, oracle dba tutorial, oracle tunning, sql tunning , oracle 12c, oracle multitenant, Container Databases (CDB), Pluggable Databases (PDB), oracle cloud, oracle security, oracle fga, audit_trail, oracle dataguard, oracle goldengate, mview, oracle exadata, oracle weblogic, middleware, hoc solaris, hoc linux, hoc aix, unix, oracle oca, oracle ocp, oracle ocm

ĐỌC NHIỀU

Trần Văn Bình - Oracle Database Master