Thứ Sáu, 28 tháng 7, 2023

Cách dùng lệnh su trong linux (so sánh SU vs -SU)

Trong bài viết này mình sẽ giới thiệu lệnh SU trong Linux, đây là lệnh dùng để chuyển đổi tài khoản trên Linux.

Sử dụng su là cách đơn giản nhất để chuyển sang tài khoản quản trị trong phiên đăng nhập hiện tại. Điều này đặc biệt hữu ích khi người dùng root không được phép đăng nhập vào hệ thống thông qua ssh hoặc sử dụng chương trình quản lý đồ họa GUI.

Mục lục

  • 1. Cú pháp lệnh SU trong Linux
  • 2. Sự khác nhau giữa lệnh SU và -SU trong Linux
    • Trường hợp dùng SU trong Linux
    • Trường hợp dùng SU - trong Linux

1. Cú pháp lệnh SU trong Linux

Lệnh su có cú pháp như sau:

1
su [OPTIONS] [USER [ARGUMENT...]]

Khi bạn chạy lệnh su mà không truyền gì vào thì nó sẽ hiểu là bạn sẽ chuyển sang tài khoản root. Lúc này bạn sẽ được nhắc nhập mật khẩu tk root để xác thực, ngay sau đó mọi lệnh bạn chạy được gán cho tài khoản root.

Bài viết này được đăng tại [tranvanbinh.vn]

Để kiểm tra xem có đúng là đã chuyển sang tk root hay không thì hãy sử dụng lệnh whoimi nhé.

1
whoami

Kết quả sẽ trả về như sau:

1
root

2. Sự khác nhau giữa lệnh SU và -SU trong Linux

Trong phần này mình sẽ nói về sự khác nhau giữa hai lệnh SU và SU - trong Linux. Đây là hai lệnh quan trọng được sử dụng để triển khai bảo mật trong Linux, liên quan đến chính sách quản lý người dùng và quyền của người dùng.

Lệnh SU được sử dụng để chuyển sang người dùng khác, hay nói cách khác là thay đổi ID người dùng trong một phiên đăng nhập bình thường (đó là lý do tại sao đôi khi nó được một số người dùng Linux gọi là switch (-) user).

Nếu bạn không nhập tên người dùng (ví dụ như su -), thì nó sẽ đăng nhập với tư cách người dùng root theo mặc định.

Trường hợp dùng SU trong Linux

Thông thường, để chuyển thành người dùng khác hoặc đăng nhập vào người dùng khác, bạn có thể gọi lệnh sau:

1
$ su tecmint

Sau đó bạn sẽ được nhắc nhập mật khẩu của người dùng mà bạn đang chuyển sang (như ví dụ trên người dùng tên là tecmint).

Switch Users in Linux png

Ta hãy xét đến tình huống ở hình chụp trên nhé, điều quan trọng cần lưu ý ở đây là người dùng tecmint giữ lại toàn bộ môi trường làm việc của user aaronkilik như: thư mục làm việc hiện tại và đường dẫn đến file thực thi cũng được giữ nguyên.

Do đó, khi người dùng tecmint dùng lệnh ls để liệt kê thư mục làm việc (vẫn là thư mục làm việc của người dùng aaronkilik), thì xuất hiện lỗi: “ls: cannot open directory .: Permission denied”.

Nhưng cuối cùng, người dùng tecmint có thể liệt kê thư mục chính của mình sau khi chạy lệnh cd mà không cần thêm tham số phía sau.

Trường hợp dùng SU - trong Linux

Thứ hai, khi bạn gọi lệnh su bằng cờ -, hoặc -l hoặc --login, thì Linux sẽ cung cấp cho bạn một giao diện đăng nhập tương tự như khi bạn đăng nhập bình thường. Tất cả các lệnh dưới đây tương đương với nhau.

1
2
3
4
5
$ su - tecmint
OR
$ su  -l tecmint
OR
$ su --login tecmint

Trong trường hợp này, người dùng tecmint được cung cấp môi trường đăng nhập mặc định của riêng mình, bao gồm đường dẫn đến các tệp thực thi, nên có thể sử dụng lệnh liệt kê file và thư mục ls bình thường.

Login to Another User png

Điều quan trọng là khi bạn chạy su mà không có tên người dùng, bạn sẽ tự động trở thành superuser. Bạn sẽ được cung cấp môi trường mặc định của root, bao gồm các thay đổi đường dẫn đến các file thực thi. Bạn cũng có thể truy cập vào thư mục chính của root:

1
$ su

Hy vọng bài viết này cung cấp đủ thông tin cho bạn, giúp bạn phân biệt được sự khác nhau giữa hai lệnh SU và SU - trong Linux.

=============================
* KHOÁ HỌC ORACLE DATABASE A-Z ENTERPRISE trực tiếp từ tôi giúp bạn bước đầu trở thành những chuyên gia DBA, đủ kinh nghiệm đi thi chứng chỉ OA/OCP, đặc biệt là rất nhiều kinh nghiệm, bí kíp thực chiến trên các hệ thống Core tại VN chỉ sau 1 khoá học.
* CÁCH ĐĂNG KÝ: Gõ (.) hoặc để lại số điện thoại hoặc inbox https://m.me/tranvanbinh.vn hoặc Hotline/Zalo 090.29.12.888
* Chi tiết tham khảo:
https://bit.ly/oaz_w
=============================
KẾT NỐI VỚI CHUYÊN GIA TRẦN VĂN BÌNH:
📧 Mail: binhoracle@gmail.com
☎️ Mobile/Zalo: 0902912888
👨 Facebook: https://www.facebook.com/BinhOracleMaster
👨 Inbox Messenger: https://m.me/101036604657441 (profile)
👨 Fanpage: https://www.facebook.com/tranvanbinh.vn
👨 Inbox Fanpage: https://m.me/tranvanbinh.vn
👨👩 Group FB: https://www.facebook.com/groups/DBAVietNam
👨 Website: https://www.tranvanbinh.vn
👨 Blogger: https://tranvanbinhmaster.blogspot.com
🎬 Youtube: https://www.youtube.com/@binhguru
👨 Tiktok: https://www.tiktok.com/@binhguru
👨 Linkin: https://www.linkedin.com/in/binhoracle
👨 Twitter: https://twitter.com/binhguru
👨 Podcast: https://www.podbean.com/pu/pbblog-eskre-5f82d6
👨 Địa chỉ: Tòa nhà Sun Square - 21 Lê Đức Thọ - Phường Mỹ Đình 1 - Quận Nam Từ Liêm - TP.Hà Nội

=============================
oracle tutorial, học oracle database, Tự học Oracle, Tài liệu Oracle 12c tiếng Việt, Hướng dẫn sử dụng Oracle Database, Oracle SQL cơ bản, Oracle SQL là gì, Khóa học Oracle Hà Nội, Học chứng chỉ Oracle ở đầu, Khóa học Oracle online,sql tutorial, khóa học pl/sql tutorial, học dba, học dba ở việt nam, khóa học dba, khóa học dba sql, tài liệu học dba oracle, Khóa học Oracle online, học oracle sql, học oracle ở đâu tphcm, học oracle bắt đầu từ đâu, học oracle ở hà nội, oracle database tutorial, oracle database 12c, oracle database là gì, oracle database 11g, oracle download, oracle database 19c, oracle dba tutorial, oracle tunning, sql tunning , oracle 12c, oracle multitenant, Container Databases (CDB), Pluggable Databases (PDB), oracle cloud, oracle security, oracle fga, audit_trail,oracle RAC, ASM, oracle dataguard, oracle goldengate, mview, oracle exadata, oracle oca, oracle ocp, oracle ocm , oracle weblogic, postgresql tutorial, mysql tutorial, mariadb tutorial, ms sql server tutorial, nosql, mongodb tutorial, oci, cloud, middleware tutorial, hoc solaris tutorial, hoc linux tutorial, hoc aix tutorial, unix tutorial, securecrt, xshell, mobaxterm, putty

ĐỌC NHIỀU

Trần Văn Bình - Oracle Database Master