Thứ Sáu, 28 tháng 7, 2023

Cách dùng lệnh userdel để xóa người dùng trên Linux

Trong bài này mình sẽ hướng dẫn cách sử dụng lệnh userdel trong Linux, đây là lệnh dùng để xóa người dùng trong Linux.

Linux là một hệ điều hành mạnh mẽ và hỗ trợ nhiều người dùng, có nghĩa là nhiều người có thể tương tác với một hệ thống cùng một lúc. Với tư cách là một quản trị viên hệ thống Linux thì bạn có nhiệm vụ quản lý người dùng thông qua các thao tác như: Thêm người dùng, xóa người dùng, gán quyền, cũng như gán người dùng vào một nhóm.

Thao tác xóa người dùng rất ít khi được sử dụng, trừ khi người đó không còn trách nhiệm gì trên hệ thống, và bạn phải xóa đi để giúp bảo mật cũng như không bị rò rỉ thông tin.

Trong Linux, bạn có thể xóa một tài khoản người dùng và tất cả các file liên quan của tài khoản đó bằng lệnh userdel.

Bài viết này được đăng tại [tranvanbinh.vn]

1. Cú pháp lệnh userdel trong Linux

Để xóa user ra khỏi hệ thống Linux thì bạn sử dụng cú pháp như sau:

1
userdel [OPTIONS] USERNAME

Trong đó OPTIONS là những tùy chọn cho lệnh userdel (chúng ta sẽ học nó ở phần 2), còn USERNAME chính là tên của người dùng mà bạn muốn xóa.

Lưu ý rằng để chạy được lệnh này thì bạn phải có quyền sudo nhé, tức một là tài khoản root, hai là tài khoản thuộc nhóm root có quyền sudo thì mới xóa được người dùng.

2. Cách xóa người dùng bằng lệnh userdel trên Linux

Để xóa một user ra khỏi hệ thống linux thì bạn sử dụng cú pháp cơ bản như sau:

1
userdel username

Khi lệnh này thực hiện userdel thì nó sẽ đọc nội dung trong file /etc/login.defs và xử lý. Nếu USERGROUPS_ENAB được thiết lập là YES trong file này, thì khi bạn xóa user nó sẽ xóa luôn group mà user đó đang thuộc về nếu group đó không còn user nào.

Ngoài ra, lệnh đó còn xóa luôn thông tin về user nằm trong file /etc/passwd và /etc/shadow.

Hầu hết những bản phối của Linux sẽ không xóa thư mục home của người dùng, vì vậy nếu bạn muốn xóa luôn thư mục home của user thì hãy thêm tùy chọn -r (--remove) nhé.

1
userdel -r username

Ngoài ra, lệnh userdel không xóa dữ liệu của người dùng được lưu trong hệ thống khác, vì vậy bạn phải xóa thủ công bằng lệnh rm nhé.

Trường hợp người dùng vẫn đang online hoặc có một tiến trình nào đó chạy dưới quyền người dùng đó thì bạn không thể xóa được. Trong trường hợp này thì bạn phải đăng xuất người dùng và hủy tất cả tiến trình liên quan bằng lệnh killall.

1
sudo killall -u username

Chạy xong là bạn có thể xóa người dùng.

Một cách khác là bạn sẽ thêm tùy chọn -f (--force), nó sẽ xóa người dùng một cách cưỡng bức, cho dù người dùng đó vẫn đang login.

Như vậy là mình đã hướng dẫn xong cách sử dụng lệnh userdel để xóa người dùng trong Linux. Qua bày này hy vọng bạn hiểu và biết cách sử dụng lệnh userdel trong Linux.

=============================
* KHOÁ HỌC ORACLE DATABASE A-Z ENTERPRISE trực tiếp từ tôi giúp bạn bước đầu trở thành những chuyên gia DBA, đủ kinh nghiệm đi thi chứng chỉ OA/OCP, đặc biệt là rất nhiều kinh nghiệm, bí kíp thực chiến trên các hệ thống Core tại VN chỉ sau 1 khoá học.
* CÁCH ĐĂNG KÝ: Gõ (.) hoặc để lại số điện thoại hoặc inbox https://m.me/tranvanbinh.vn hoặc Hotline/Zalo 090.29.12.888
* Chi tiết tham khảo:
https://bit.ly/oaz_w
=============================
KẾT NỐI VỚI CHUYÊN GIA TRẦN VĂN BÌNH:
📧 Mail: binhoracle@gmail.com
☎️ Mobile/Zalo: 0902912888
👨 Facebook: https://www.facebook.com/BinhOracleMaster
👨 Inbox Messenger: https://m.me/101036604657441 (profile)
👨 Fanpage: https://www.facebook.com/tranvanbinh.vn
👨 Inbox Fanpage: https://m.me/tranvanbinh.vn
👨👩 Group FB: https://www.facebook.com/groups/DBAVietNam
👨 Website: https://www.tranvanbinh.vn
👨 Blogger: https://tranvanbinhmaster.blogspot.com
🎬 Youtube: https://www.youtube.com/@binhguru
👨 Tiktok: https://www.tiktok.com/@binhguru
👨 Linkin: https://www.linkedin.com/in/binhoracle
👨 Twitter: https://twitter.com/binhguru
👨 Podcast: https://www.podbean.com/pu/pbblog-eskre-5f82d6
👨 Địa chỉ: Tòa nhà Sun Square - 21 Lê Đức Thọ - Phường Mỹ Đình 1 - Quận Nam Từ Liêm - TP.Hà Nội

=============================
oracle tutorial, học oracle database, Tự học Oracle, Tài liệu Oracle 12c tiếng Việt, Hướng dẫn sử dụng Oracle Database, Oracle SQL cơ bản, Oracle SQL là gì, Khóa học Oracle Hà Nội, Học chứng chỉ Oracle ở đầu, Khóa học Oracle online,sql tutorial, khóa học pl/sql tutorial, học dba, học dba ở việt nam, khóa học dba, khóa học dba sql, tài liệu học dba oracle, Khóa học Oracle online, học oracle sql, học oracle ở đâu tphcm, học oracle bắt đầu từ đâu, học oracle ở hà nội, oracle database tutorial, oracle database 12c, oracle database là gì, oracle database 11g, oracle download, oracle database 19c, oracle dba tutorial, oracle tunning, sql tunning , oracle 12c, oracle multitenant, Container Databases (CDB), Pluggable Databases (PDB), oracle cloud, oracle security, oracle fga, audit_trail,oracle RAC, ASM, oracle dataguard, oracle goldengate, mview, oracle exadata, oracle oca, oracle ocp, oracle ocm , oracle weblogic, postgresql tutorial, mysql tutorial, mariadb tutorial, ms sql server tutorial, nosql, mongodb tutorial, oci, cloud, middleware tutorial, hoc solaris tutorial, hoc linux tutorial, hoc aix tutorial, unix tutorial, securecrt, xshell, mobaxterm, putty

ĐỌC NHIỀU

Trần Văn Bình - Oracle Database Master