Thứ Bảy, 16 tháng 4, 2022

Lợi ích Oracle và ứng dụng thực tế mà bạn nên biết

Lợi ích Oracle và ứng dụng thực tế mà bạn nên biết

Khi bạn gõ vào trình duyệt web (web browser), chẳng hạn, Chrome, Firefox hay Safari, một địa chỉ hay web link. Sau đó, thông tin được hiển thị trên màn hình máy tính hoặc smart phone của bạn.

Khi cần giao dịch tài chính trực tuyến (online) bằng apps hay website của ngân hàng, quý bạn thao tác bằng việc nhập số liệu và click chuột. Thông tin giao dịch lẫn số liệu đều hiển thị đầy đủ cho bạn.

Là thành viên của doanh nghiệp nào đó, quý bạn đang ở công ty hay nơi khác, cần truy xuất số liệu quan trọng đến hệ thống thông tin được đặt công ty qua giao diện apps hoặc website.

Người dùng truy xuất thông tin. Ảnh internet

Và cùng với rất nhiều nhu cầu sử dụng thông tin khác mà quý bạn cần truy xuất chúng qua internet…

Có lẽ, nếu không phải là người có chuyên môn thuộc ngành IT, quý bạn sẽ tự hỏi rằng, “hình ảnh, câu chữ, hoặc số liệu đang ‘nhảy múa’ kia”, chúng đến từ đâu, được lưu trữ và gìn giữ thế nào?

Đúng! Chắc chắn phải có một nơi nào lưu trữ thông tin mà quý bạn đang truy xuất. Tại nơi đó, tạm bỏ qua vấn đề vật lý như phần cứng thiết bị hoặc kỹ thuật hạ tầng mạng, chúng ta gọi nơi lưu trữ dữ liệu mà bạn cần truy xuất ở trên là database (cơ sở dữ liệu) hoặc data warehouse (kho dữ liệu).

Data warehouse - kho dữ liệu

Kho dữ liệu trong một trung tâm dữ liệu (data center). Ảnh internet

Xét về khía cạnh công nghệ, việc lưu trữ dữ liệu trong database là không thể thiếu đối với bất kỳ hệ thống thông tin doanh nghiệp. Database cũng cần phải có người quản lý (tạm gọi admin). Để đáp ứng cho nhu cầu quản lý, admin cần có phần mềm hỗ trợ; đó là hệ thống gồm nhiều chức năng để thao tác với database. Thuật ngữ RDBMS (Relational Database Management System – Hệ quản trị cơ sở dữ liệu quan hệ) ám chỉ đến hệ thống chức năng đó.

Có nhiều RDBMS từ các hãng hay tập đoàn công nghệ khác nhau. Điển hình là Oracle, DB2, MySQL, PostgreSQL hoặc SQL Server; trong đó, Oracle là danh từ nổi trội đặc biệt.

Một số RDBMS của những công ty nổi tiếng toàn cầu

Một số RDBMS của những công ty nổi tiếng toàn cầu. Ảnh internet

Vậy, Oracle là gì? Đặc điểm và lợi ích của Oracle như thế nào trong thực tiễn? Ngoài ra, trong suy nghĩ nơi quý bạn, có thể đang chứa nhiều câu hỏi thú vị khác về Oracle…

Thế giới chuyển mình thay đổi mỗi ngày. Công nghệ giúp con người thực hiện bao ước muốn lớn lao. Tôi xin kính gửi đến quý độc giả đôi nét về thế giới công nghệ qua hình ảnh Oracle. Một danh từ có nhiều liên quan.

1. Oracle là gì?

Có nhiều thú vị bất ngờ khi bạn tiếp cận Oracle. Ngoài nội dung công nghệ hàng đầu, lịch sử phát triển mạnh mẽ và nhanh chóng qua vài thập niên rất hấp dẫn. Tôi xin chia sẻ một số điểm chính yếu.

Quá trình hình thành và sản phẩm Oracle

Oracle được thành lập vào ngày 16.06.1977 do Larry Ellison cùng Bob Miner và Ed Oates. Thuở ban đầu, họ chọn tên Software Development Laboratories (SDL) ở Santa Clare thuộc California.

Lịch phát triển của Oracle

Lịch phát triển của Oracle và sản phẩm theo thời gian. Ảnh internet

Năm 1978, phiên bản đầu tiên mang tên Oracle được ra đời. Giải thích lý do sản phẩm mang tên Oracle. Đó là mã của dự án thực hiện cho CIA, trong thời gian 3 người còn làm việc tại tập đoàn.

Tháng 6.1979, SDL đổi tên thành Relational Systems Inc (RSI) và chuyển đến Menlo Park, bang California. Cùng trong năm, RSI đưa ra bản Oracle Database thương mại đầu tiên, đó là phiên bản thứ hai của Oracle được phát hành và được “chạy” trên phần cứng PDP-11. Vào tháng 10.1979, RSI bắt đầu tích cực quảng bá sản phẩm Oracle Database v2 trên nền tảng VAX.

Năm 1981, Umang Gupta gia nhập RSI, ông viết kế hoạch kinh doanh và trở thành thành viên của nhóm với tư cách Phó chủ tịch kiêm Tổng giám đốc.

Các thành viên ban đầu của Oracle. Ảnh internet

Năm 1982, RSI đổi tên Oracle Systems Corporation, mục đích là để gắn kết hơn nữa với sản phẩm chính là Oracle Database. Tháng 3.1983 Oracle Database được viết lại bằng ngôn ngữ lập trình C và Oracle Database v3 được phát hành.

Một trong những thay đổi mới từ năm 1983 – 1988, Oracle Database có thể chạy trên máy tính cá nhân ở nền tảng MS-DOS của Microsoft. Năm 1987, các ứng dụng Oracle đã có thể hoạt động trên hệ thống UNIX. Năm 1988, Oracle tạo ra công cụ lập trình PL/SQL.

Do quy mô phát triển của công ty, trụ sở chính được dời đến Redwood Shores, California vào năm 1989 và doanh thu đạt 584 triệu đô la.

Tuy nhiên, năm 1990, Oracle đã trải qua lần thua lỗ đầu tiên trong quý thứ ba, dẫn đến hàng trăm nhân viên mất việc làm. Oracle Database v7 được phát hành vào tháng 6 năm 1992 với các công cụ phát triển ứng dụng, cải tiến hiệu suất, nâng cao khả năng của PL/SQL.

trụ sở của Oracle tại Texas

Đại bản doanh của Oracle tại Texas. Ảnh internet

Kể từ sau năm 1992, nhiều phiên bản được phát hành như Oracle Database 7, 8, 8i, 9i, 10g, 11g, 12c và nay là 19c. Năm 1995, tên Oracle Systems Corporation thành Oracle Corporation. Năm 2020, Oracle chuyển trụ sở đến Austin, Texas.

Phần mềm Oracle và giải pháp

Xu thế toàn cầu hóa của sự bùng nổ điện toán đám mây, tuy có chậm phát triển, Oracle cũng kịp phát triển và phát hành nhiều ứng dụng hoạt động trên điện toán đám mây (Cloud Application): ERP (Enterprise Resource Planning), CRM (Customer Relationship Management), HCM (Human Capital Management), EPM (Enterprise Performance Management) và SCM (Supply Chain Management).

Mô hình giải pháp Ứng dụng Oracle trên nền tảng Cloud

Mô hình giải pháp Ứng dụng Oracle trên nền tảng Cloud. Ảnh internet

Tương tự các tập đoàn công nghệ khác về dịch vụ cloud; như Amazon Microsoft, Google hoặc Cisco Sytem, Oracle cũng có xây dựng và cung cấp dịch vụ hạ tầng đám mây (Oracle Cloud Infrastructure). Dịch vụ này được rất nhiều công ty, doanh nghiệp hoặc cá nhân sử dụng.

Như vậy, Oracle là công ty phần mềm thứ 2 trên thế giới tính theo doanh thu và vốn hóa thị trường. Công ty cung cấp sản phẩm Oracle Database, Oracle Software (Linux, Java, MySQL), Oracle Applications, cùng với hàng loạt giải pháp ứng dụng và hạ tầng đám mây ở mọi quy mô sử dụng. Hiện nay, khách hàng trên khắp thế giới của Oracle gồm nhiều tập đoàn kinh tế, tài chính, bệnh viện, cơ quan chính phủ, chuỗi bán lẻ hoặc tổ chức giáo dục.

2. Oracle có gì và lợi ích ra sao?

Như quý bạn đã biết hoặc qua chia sẻ trên, Oracle là tập đoàn đa quốc gia chuyên biệt trong lĩnh vực phần mềm RDBMS, ứng dụng và dịch vụ hạ tầng cloud. Sản phẩm và giải pháp của họ bao trùm đa phần mọi lĩnh vực ngành nghề.

lợi ích oracle

Hệ sản phẩm và giải pháp Oracle có rất nhiều loại và đa dạng. Để chi tiết hóa từng loại, quý độc giả sẽ được gửi đến trong các bài chia sẻ tiếp theo. Trong nội dung bài này, Tôi xin chia sẻ những nội dung chính.

Oracle Database - RDBMS của Cơ sở dữ liệu Oracle

Đây là sản phẩm truyền thống và chủ lực của Oracle Corporation từ trước đến nay. Thời điểm hiện tại, có 2 phiên bản (version) mới nhất gần đây là Oracle 19c và 21c. Mỗi version có thế mạnh riêng.

Với phiên bản Oracle Database 19c, được phát hành vào tháng 01.2019. Đó là bản phát hành cuối của dòng Oracle Database 12c, cung cấp mức độ ổn định cao nhất, khả năng kiến ​​trúc đa đối tượng, tính năng nhanh nhẹn, chứa đựng và quản lý nhiều database như một.

oracle database 19c

Phiên bản Oracle Database 19c. Ảnh internet

Oracle 19c được phát triển thêm các thuật toán máy học (machine learning) trong cơ sở dữ liệu có thể dùng lại trong việc marketing, bán hàng...

Địa chỉ giao/nhận theo mã địa lý (GeoCode) cho phép người lập kế hoạch tính toán các tuyến đường giao/nhận hàng hoa và tối ưu hóa việc theo dõi tình trạng chuyến hàng.

Tối ưu hóa theo mã địa lý GeoCode

Tối ưu hóa theo mã địa lý GeoCode. Ảnh internet

Là phiên bản mới nhất với nhiều tính năng hỗ trợ database lớp doanh nghiệp đa mô hình (multi-model) cho tất cả vấn đề sử dụng. Điển hình:

Dùng trong giao dịch truyền thống: phân tích thời gian thực, lưu trữ tài liệu JSON và ứng dụng Internet of Things (IoT).

Dùng trong cơ sở dữ liệu phân tích như: data warehouse truyền thống và thời gian thực, các trung tâm dữ liệu, tập hợp big data và phân tích đồ thị.

Với phiên bản Oracle Database 21c - RDBMS của cơ sở dữ liệu Oracle 21c, được công bố vào ngày 23.01.2021. Theo kế hoạch, bản Oracle Database 20c được ra mắt vào năm 2020, nhưng vì đại dịch Covid-19, kế hoạch ra mắt bị hủy bỏ. Thay vào đó, tất cả các tính năng và đặc điểm của bản 20c được chuyển thành Oracle Database 21c.

oracle database 21c

Oracle Database 21c. Ảnh internet

Có 200 cải tiến mới trong bản 21c. Những thay đổi là bảng blockchain bất biến, In-Database JavaScript, JSON nguyên bản. Hơn nữa, nó hỗ trợ tốt dữ liệu quan hệ, chuỗi thời gian, hiệu suất xử lý đồ thị, không gian, văn bản, OLAP, AutoML cho máy học In-Database, chế độ đa người dùng và nâng cao bảo mật.

Không giống như Database đơn, đám mây hoặc tại chỗ, của các nhà cung cấp khác, Oracle Database 21c cung cấp hỗ trợ đa mô hình, đa khối lượng tải (multi-workload). Tất cả tính năng đều nằm trong một công cụ cơ sở dữ liệu (database engine) hội tụ duy nhất.

Oracle Database 21c tích hợp bộ ứng dụng Oracle APEX (Application Express) Application Development. Đó dịch vụ mã hóa cấp thấp mới, để phát triển và triển khai các ứng dụng doanh nghiệp theo hướng dữ liệu được nhanh chóng và dễ dàng. Dịch vụ Cloud mã hóa cấp thấp dựa trên trình duyệt cho phép nhà phát triển, bằng giao diện đồ họa trực quan, tạo các ứng dụng web cho desktop và thiết bị di động.

Ứng dụng Oracle Apex

Oracle APEX (Application Express). Ản internet

Nói về phần cứng Exadata, Oracle 21c tận dụng tối đa bộ nhớ liên tục Intel Optane và Cơ sở dữ liệu tự động hỗ trợ tạo chỉ mục tự động, tính năng này cũng khả dụng cho Cơ sở dữ liệu Oracle chạy trên Exadata, trên đám mây hoặc tại chỗ.

Có một số điểm đáng chú ý. Oracle Database 21c phục vụ như một database giao dịch, phân tích hoặc doanh nghiệp, và có thể tự điều chỉnh sử dụng.

Oracle Java - Ngôn ngữ lập trình Java của Oracle

Java là ngôn ngữ lập trình và nền tảng phát triển số 1. Ứng dụng được viết bằng Java hoạt động ở nhiều môi trường và nền tảng khác nhau. Java giúp làm giảm chi phí, rút ngắn khung thời gian phát triển, thúc đẩy đổi mới và cải thiện các dịch vụ ứng dụng. Với hàng triệu nhà phát triển đang sử dụng hơn 51 tỷ Máy ảo Java trên toàn thế giới, Java tiếp tục là nền tảng phát triển được các doanh nghiệp và nhà phát triển lựa chọn.

Ngôn ngữ lập trình Oracle Java

Ngôn ngữ lập trình Oracle Java. Ảnh internet

Tuy nhiên, Oracle đã có thông báo, từ tháng 01.2019, các bản cập nhật công khai Java SE 8 sẽ không còn khả dụng cho "Sử dụng cho Doanh nghiệp, Thương mại hoặc Sản xuất" nếu không có giấy phép thương mại. Nghĩa là, sẽ không còn miễn phí với việc sử dụng thương mại.

Từ ngày 27.02.2020, Oracle cho download các bản cập nhật trả phí cho JDK 8, 11 và 13 để sử dụng thương mại. Điều quan trọng đối với người dùng Oracle Java, cần phải cẩn thận về những gì họ cài đặt và sử dụng để tránh rủi ro không tuân thủ.

Oracle MySQL - RDBMS cho cơ sở dữ liệu MySQL của Oracle

Trước đây, Mysql là một trong những sản phẩm của Sun Microsystems. Tháng 01.2010, Oracle đã “thu tóm” Sun Microsystems, và đương nhiên, sở hữu được MySQL.

Oracle MySQL là phần mềm RDBMS nguồn mở, dành cho môi trường doanh nghiệp. Nó được xây dựng cho phép người dùng thiết kế và quản lý các ứng dụng có tập dữ liệu phức tạp. Nó có thể xử lý một lượng lớn dữ liệu và xử lý hàng chục nghìn hoạt động đồng thời.

Một RDBMS mạnh mẽ - Oracle MySQL. Ảnh internet

Sức mạnh của Oralce MySQL thuộc phạm vi rộng lớn. Khả năng sử dụng từ lưu trữ, phân tích dữ liệu đến việc cung cấp năng lượng cho các ứng dụng mạng xã hội, web thương mại hoặc điện toán đám mây phức tạp. Chính vì vậy, bạn có biết, nhiều big tech như Adobe Systems, Alcatel-Lucent, the Associated Press, Twitter, Wikipedia, Yahoo, và YouTube dùng Oracle MySQL cho một số module thuộc ứng dụng của họ.

Điểm đáng chú ý của Oracle MySQL là HeatWave - bộ tăng tốc truy vấn tích hợp, hiệu suất cao, trong bộ nhớ - giúp chạy các phân tích phức tạp trực tiếp dựa trên Database MySQL đang hoạt động. HeatWave loại bỏ nhu cầu phức tạp, tốn thời gian, di chuyển dữ liệu đắt tiền và tích hợp với một cơ sở dữ liệu phân tích riêng biệt. Ngoài ra, HeatWave được tối ưu hóa và dành riêng cho hạ tầng Oracle Cloud (Oracle Cloud Infrastructure – OCI).

Oracle Linux - Hệ điều hành Linux của Oracle

Đề cập đến Oracle Linux (OL), ắt hẳn không thể bỏ qua Red Hat Enterprise Linux. Đó là nền tảng Linux dành cho doanh nghiệp hàng đầu thế giới và là một hệ điều hành (OS) mã nguồn mở (open source). Chính vì vậy, người thành thục open source có thể dựa vào nền tảng để có thể mở rộng quy mô các ứng dụng hiện có, triển khai các công nghệ mới và các loại ứng dụng khác trong môi trường điện toán đám mấy (cloud computing).

Oracle Linux (OL) - một bản phân phối từ Red Hat Enterprise Linux

Oracle Linux (OL) - một bản phân phối từ Red Hat Enterprise Linux. Ảnh internet

Oracle sử dụng bản phân phối Red Hat Enterprise Linux được đóng gọi và tái phân phối. OL có sẵn một phần theo Giấy phép Công cộng GNU từ cuối năm 2006.

Oracle Linux là bản phân phối Linux phát triển nhanh nhất trên thị trường. Tính mạnh mẽ và tối ưu của sản phẩm do có sự kết hợp sức mạnh và tính ổn định của Red Hat Enterprise Linux (RHEL). Hơn nữa, tính bảo mật và khả năng linh hoạt có sẵn từ nhóm phát triển đẳng cấp thế giới đến từ Oracle.

Oracle Applications - Ứng dụng và phần mềm Oracle

Hệ ứng dụng Oracle bao gồm nhiều bộ giải pháp phần mềm ứng dụng đáp ứng cho nhiều ngành nghề cũng như lĩnh vực kinh doanh. Thuật ngữ Oracle Applications đề cập đến các phần không phải Oracle.

Hệ ứng dụng của Oracle - Oracle Cloud Applications

 

Hệ ứng dụng của Oracle - Oracle Cloud Applications. Ản internet

Oracle bán nhiều module ứng dụng có sử dụng Oracle RDBMS làm phần back-end. Như đề cập ở nội dung “Oracle là gì”, các modules ứng dụng:

- Oracle Human Capital Management (HCM)

- Oracle Enterprise Resource Planning (ERP)

- Oracle Customer Experience (CX)

- Oracle Supply Chain Management (SCM)

- Oracle Enterprise Performance Management (EPM)

- Oracle Construction and Engineering

Oracle ban đầu phát hành bộ ứng dụng phần mềm tài chính vào cuối những năm 1980. Đến năm 2009, tập đoàn đa quốc gia mở rộng phát triển module cho quản lý chuỗi cung ứng, quản lý nguồn nhân lực, quản lý kho hàng, quản lý quan hệ khách hàng, dịch vụ contact-center, quản lý vòng đời sản phẩm và nhiều lĩnh vực khác. Bên cạnh đó, việc mở rộng hệ thống quản lý nội bộ công ty và “thu tóm” các công ty khác đang phát triển đáng kể như JD Edwards EnterpriseOne, Siebel và PeopleSoft. Tạo cho hệ sản phẩm ứng dụng và tên tuổi của Oracle trở nên khổng lồ hơn.

Oracle Cloud Infrastructure (OCI - Hạ tầng đám mây của Oracle)

Cloud là tập hợp số lượng lớn máy chủ, thiết bị lưu trữ lớn, kết nối mạng phức hợp, ứng dụng và dịch vụ thông qua hệ thống mạng lưới toàn cầu hoặc hệ thống liên mạng. Chúng là thành phần trong các trung tâm dữ liệu được kết nối với nhau.

Hạ tầng cloud của Oracle

Hạ tầng cloud của Oracle. Ảnh internet

Oracle Cloud Infrastructure - OCI là một tập hợp các dịch vụ Cloud cho phép xây dựng và chạy một loạt các ứng dụng trong một môi trường được lưu trữ sẵn sàng rất cao. Dựa vào công nghệ phần cứng phát triển mạnh mẽ ngày nay, OCI cung cấp khả năng tính toán hiệu suất cao tối ưu, độ an toàn tuyệt đối và dung lượng lưu trữ trong một mạng ảo lớp phủ “uyển chuyển” có thể truy cập an toàn bất kể thời gian và không gian.

Đề cập chi tiết đến OCI, sẽ rất nhiều dịch vụ mang tên cụ thể. Các dịch vụ này được sử dụng để xây dựng, triển khai, tích hợp và mở rộng các ứng dụng trên đám mây. Nền tảng này hỗ trợ nhiều tiêu chuẩn mở là SQL, HTML5, REST…

Hạ tầng Cloud của Oracle. Ảnh internet

Hoặc, ứng dụng mã nguồn mở  như Kubernetes, Spark, Hadoop, Kafka, MySQL, Terraform; nhiều ngôn ngữ lập trình, Database, phần mềm và hệ thống dành riêng cho Oracle, mã nguồn mở và công cụ phát triển bên thứ ba.

Chi tiết dịch mà Oracle Cloud Infrastructure cung cấp, có thể bao gồm các loại hình dịch vụ:

Infrastructure as a Service (IaaS): Hạ tầng như là một dịch vụ

Là dịch vụ Cloud, nơi các doanh nghiệp thuê hoặc cho thuê máy chủ để tính toán và lưu trữ trên Cloud. Người dùng có thể chạy bất kỳ hệ điều hành hoặc ứng dụng nào trên các máy chủ được thuê mà không cần chi phí bảo trì và vận hành của các máy chủ đó.

Infrastructure as a Service (IaaS): Hạ tầng như là một dịch vụ

Infrastructure as a Service (IaaS): Hạ tầng như là một dịch vụ. Ảnh internet

Các lợi thế khác của IaaS, bao gồm cho phép khách hàng truy cập vào các máy chủ ở các vị trí địa lý gần với người dùng cuối của họ. IaaS tự động mở rộng quy mô lên và xuống. IaaS giúp loại bỏ sự cần thiết phải cung cấp và quản lý các máy chủ vật lý trong các trung tâm dữ liệu theo cách thủ công.

Platform as a Service (PaaS): Nền tảng như là một dịch vụ

Là một mô hình điện toán đám mây cung cấp cho khách hàng nền tảng Cloud hoàn chỉnh. Phần cứng, phần mềm và hạ tầng để phát triển, hoạt động và quản lý các ứng dụng mà không tốn kém, bớt phức tạp và không linh hoạt thường đi kèm với việc xây dựng và duy trì nền tảng đó tại chỗ.

Platform as a Service (PaaS): Nền tảng như là một dịch vụ

Platform as a Service (PaaS): Nền tảng như là một dịch vụ. Ảnh internet

Thông thường, khách hàng có thể trả một khoản phí cố định để cung cấp một lượng tài nguyên cụ thể cho một số lượng người dùng cụ thể hoặc họ có thể chọn đặt giá 'trả khi bạn sử dụng' để chỉ trả cho những tài nguyên mà họ sử dụng. PaaS phép khách hàng xây dựng, kiểm tra, triển khai các ứng dụng chạy, cập nhật và mở rộng quy mô nhanh hơn và không tốn kém so với khi họ phải xây dựng và quản lý nền tảng tại chỗ của riêng mình.

Software as a service (DaaS): Phần mềm như là một dịch vụ

Là một cách phân phối các ứng dụng hay phần mềm qua Internet. Nó được là một dịch vụ. Thay vì bạn phải cài đặt và bảo trì phần mềm trong máy tính, bạn chỉ cần truy cập nó qua Internet. SaaS giải phóng người dùng khỏi việc quản lý phần mềm và hệ thống phần cứng phức tạp.

Software as a service (SaaS): Phần mềm như là một dịch vụ

Software as a service (SaaS): Phần mềm như là một dịch vụ. Ảnh internet

Các ứng dụng SaaS đôi khi được gọi là phần mềm dựa trên Web, phần mềm theo yêu cầu hoặc phần mềm được lưu trữ. Dù tên là gì, các ứng dụng SaaS đều chạy trên máy chủ hoặc dịch vụ Cloud của nhà cung cấp SaaS. Nhà cung cấp quản lý quyền truy cập vào ứng dụng, bao gồm bảo mật, tính khả dụng và hiệu suất.

Data as a service (DaaS): Dữ liệu như là một dịch vụ

DaaS là mô hình triển khai hoặc chiến lược quản lý dữ liệu, dựa vào công nghệ Cloud, cung cấp nhiều dịch vụ liên quan đến dữ liệu; chẳng hạn, lưu trữ, xử lý và phân tích.

Data-as-a-service (DaaS): Dữ liệu như là một dịch vụ

Data-as-a-service (DaaS): Dữ liệu như là một dịch vụ. Ảnh internet

Thay vì người dùng truy xuất dữ liệu được triển khai trên các máy chủ chuyên dụng, DaaS tận dụng kiểu mẫu SaaS (software as a service – phần mềm như một dịch vụ) phổ biến. Qua đó, người dùng sử dụng các ứng dụng phần mềm Cloud được phân phối qua internet.

DaaS không chỉ chia sẻ một hạ tầng chung, để đạt được hiệu quả kinh tế, mà còn là chia sẻ một số dữ liệu giữa các nhóm khác nhau. Điều này cho phép sự cộng tác và chuyển giao kiến thức nhiều hơn trong bất kỳ tổ chức nào.

3. Lời kết

Bước vào thiên niên kỷ thứ 3, con người có rất nhiều phát minh khoa học và khám phá điều mới lạ. Trong đó, việc phát triển trí tuệ nhân tạo (Artificial intelligence - AI) ngày càng mạnh mẽ và phong phú. Nhiều phiên bản robot được con người cho ra đời. Chúng được thiết lập hệ chương trình bài bản, có thể học biết dữ liệu nhanh, để có thể thay thế con người phần nào đó hữu ích trong cuộc sống và nghiên cứu khoa học.

Robot với trí tuệ nhân tạo phục vụ con người
Robot với trí tuệ nhân tạo phục vụ con người. Ảnh internet

Khoa học máy tính hoặc lĩnh vực công nghệ thông tin đang giúp con người đọc biết và xử lý khối lượng lớn thông tin ngày càng tốt hơn. Trong đó, sản phẩm cùng dịch vụ Oracle đã đang đáp ứng cho nhiều lĩnh vực và ngành nghề trên toàn thế giới.

Ban quản trị website kính mong nhận được ý kiến của quý bạn qua email tranbinh48ca@gmail.com để nội dung chia sẻ được cập nhật tốt hơn.


Nguồn tham khảo

Oracle.com

Oracle Wikipedia

Nguồn tư liệu trên các website CNTT trong và ngoài nước

=============================
* KHOÁ HỌC ORACLE DATABASE A-Z ENTERPRISE trực tiếp từ tôi giúp bạn bước đầu trở thành những chuyên gia DBA, đủ kinh nghiệm đi thi chứng chỉ OA/OCP, đặc biệt là rất nhiều kinh nghiệm, bí kíp thực chiến trên các hệ thống Core tại VN chỉ sau 1 khoá học.
* CÁCH ĐĂNG KÝ: Gõ (.) hoặc để lại số điện thoại hoặc inbox https://m.me/tranvanbinh.vn hoặc Hotline/Zalo 090.29.12.888
* Chi tiết tham khảo:
https://bit.ly/oaz_w
=============================
KẾT NỐI VỚI CHUYÊN GIA TRẦN VĂN BÌNH:
📧 Mail: binhoracle@gmail.com
☎️ Mobile: 0902912888
⚡️ Skype: tranbinh48ca
👨 Facebook: https://www.facebook.com/BinhOracleMaster
👨 Inbox Messenger: https://m.me/101036604657441 (profile)
👨 Fanpage: https://www.facebook.com/tranvanbinh.vn
👨 Inbox Fanpage: https://m.me/tranvanbinh.vn
👨👩 Group FB: https://www.facebook.com/groups/DBAVietNam
👨 Website: https://www.tranvanbinh.vn
👨 Blogger: https://tranvanbinhmaster.blogspot.com
🎬 Youtube: http://bit.ly/ytb_binhoraclemaster
👨 Tiktok: https://www.tiktok.com/@binhoraclemaster?lang=vi
👨 Linkin: https://www.linkedin.com/in/binhoracle
👨 Twitter: https://twitter.com/binhoracle
👨 Địa chỉ: Tòa nhà Sun Square - 21 Lê Đức Thọ - Phường Mỹ Đình 1 - Quận Nam Từ Liêm - TP.Hà Nội

=============================
học oracle database, Tự học Oracle, Tài liệu Oracle 12c tiếng Việt, Hướng dẫn sử dụng Oracle Database, Oracle SQL cơ bản, Oracle SQL là gì, Khóa học Oracle Hà Nội, Học chứng chỉ Oracle ở đầu, Khóa học Oracle online,khóa học pl/sql, học dba, học dba ở việt nam, khóa học dba, khóa học dba sql, tài liệu học dba oracle, Khóa học Oracle online, học oracle sql, học oracle ở đâu tphcm, học oracle bắt đầu từ đâu, học oracle ở hà nội, oracle database tutorial, oracle database 12c, oracle database là gì, oracle database 11g, oracle download, oracle database 19c, oracle dba tutorial, oracle tunning, sql tunning , oracle 12c, oracle multitenant, Container Databases (CDB), Pluggable Databases (PDB), oracle cloud, oracle security, oracle fga, audit_trail, oracle dataguard, oracle goldengate, mview, oracle exadata, oracle oca, oracle ocp, oracle ocm , oracle weblogic, middleware, hoc solaris, hoc linux, hoc aix, unix, securecrt, xshell, mobaxterm, putty

ĐỌC NHIỀU

Trần Văn Bình - Oracle Database Master