Thứ Ba, 21 tháng 10, 2025

On-call rotation chỉ hoạt động nếu người làm được quyền từ chối task không khẩn cấp

Mọi người chắc đã từng nghe “On-call là công bằng, chia đều thì ai cũng gánh, ai cũng học”. Nói thì dễ hơn làm rồi, thực tế là nhiều công ty setup on-call rotation thành một vòng xoay kiểu đùn đẩy, và chịu thiệt nhất là mấy ông trực NOC.

Theo tôi thì On-call chỉ hoạt động đúng nghĩa nếu người đang trực có quyền từ chối các task không khẩn cấp. Chắc ai đã từng ngồi canh hệ thống rồi mới hiểu. Team tôi chia khá rõ cũng là vận hành nhưng đội trực NOC riêng vì cũng nhiều services với với lượng người dùng kha khá.

1. On-call không phải helpdesk

Thường thì hiện tại tôi fix issue gấp lắm mới có mặt còn không thì mấy giờ sáng là các em trong team, thì gặp cảnh là đang on-call, alert chưa thấy đâu mà Slack đã ping “anh ơi deploy giúp em cái hotfix này”, “có anh nào add thêm giúp em user này vào group IAM nhé ạ”, “team vận hành check log giùm em service … với.”

Mấy cái đó không phải incident, mà là yêu cầu vận hành bình thường. Nhưng vì engineer đang trực, nên người ta mặc định: tiện tay thì làm luôn. Và thế là on-call biến thành helpdesk 24/7 =)))

2. Tách bạch “khẩn cấp” với “không khẩn cấp”

On-call phải chỉ xử lý những gì ảnh hưởng production ngay lập tức:

  • Hệ thống sập
  • Latency vượt SLA
  • Data loss có nguy cơ xảy ra
  • Security incident

Còn lại, tất cả đều nên chuyển thành ticket, đưa vào backlog, xử lý giờ hành chính. Nếu không, kỹ sư trực sẽ bị ngốn sức cho những việc không đáng, mà khi sự cố thật sự xảy ra thì họ đã mệt rũ rời (xót thay mấy ông em…)

3. On-call cần quyền lực, không chỉ là trách nhiệm

Nhiều nơi on-call là “công việc không được từ chối”. Nhưng một on-call engineer phải có quyền nói không với những task không critical. Nếu không có quyền này, rotation chỉ là cách chia mệt mỏi ra cho nhiều người, chứ không tạo ra độ tin cậy thật sự.

4. Trải nghiệm của tôi và anh em

Sau vài lần bị abuse, team tôi đưa ra rule:

  • On-call chỉ xử lý alert Sev1, Sev2.
  • Sev3 trở xuống tạo ticket.
  • Task vận hành bình thường thì assign sang backlog.

Từ đó, on-call rotation mới “sống” được. Người trực không còn cảm giác làm helpdesk, còn team dev cũng học được cách phân loại issue đúng mức, cái này tôi đánh giá cực kỳ quan trọng, không là bào sức khỏe lắm =))).

Chắc vậy thôi

On-call không chỉ là chuyện chia ca, mà là cách tổ chức quyền hạn và trách nhiệm. Muốn rotation bền vững, mọi người cần hiểu:

On-call là để giữ hệ thống sống, không phải để làm mọi việc vặt phát sinh.

Nếu người trực không có quyền 

=============================
Website không chứa bất kỳ quảng cáo nào, mọi đóng góp để duy trì phát triển cho website (donation) xin vui lòng gửi về STK 90.2142.8888 - Ngân hàng Vietcombank Thăng Long - TRAN VAN BINH
=============================
Nếu bạn không muốn bị AI thay thế và tiết kiệm 3-5 NĂM trên con đường trở thành DBA chuyên nghiệp hay làm chủ Database thì hãy đăng ký ngay KHOÁ HỌC ORACLE DATABASE A-Z ENTERPRISE, được Coaching trực tiếp từ tôi với toàn bộ bí kíp thực chiến, thủ tục, quy trình của gần 20 năm kinh nghiệm (mà bạn sẽ KHÔNG THỂ tìm kiếm trên Internet/Google) từ đó giúp bạn dễ dàng quản trị mọi hệ thống Core tại Việt Nam và trên thế giới, đỗ OCP.
- CÁCH ĐĂNG KÝ: Gõ (.) hoặc để lại số điện thoại hoặc inbox https://m.me/tranvanbinh.vn hoặc Hotline/Zalo 090.29.12.888
- Chi tiết tham khảo:
https://bit.ly/oaz_w
=============================
2 khóa học online qua video giúp bạn nhanh chóng có những kiến thức nền tảng về Linux, Oracle, học mọi nơi, chỉ cần có Internet/4G:
- Oracle cơ bản: https://bit.ly/admin_1200
- Linux: https://bit.ly/linux_1200
=============================
KẾT NỐI VỚI CHUYÊN GIA TRẦN VĂN BÌNH:
📧 Mail: binhoracle@gmail.com
☎️ Mobile/Zalo: 0902912888
👨 Facebook: https://www.facebook.com/BinhOracleMaster
👨 Inbox Messenger: https://m.me/101036604657441 (profile)
👨 Fanpage: https://www.facebook.com/tranvanbinh.vn
👨 Inbox Fanpage: https://m.me/tranvanbinh.vn
👨👩 Group FB: https://www.facebook.com/groups/DBAVietNam
👨 Website: https://www.tranvanbinh.vn
👨 Blogger: https://tranvanbinhmaster.blogspot.com
🎬 Youtube: https://www.youtube.com/@binhguru
👨 Tiktok: https://www.tiktok.com/@binhguru
👨 Linkin: https://www.linkedin.com/in/binhoracle
👨 Twitter: https://twitter.com/binhguru
👨 Podcast: https://www.podbean.com/pu/pbblog-eskre-5f82d6
👨 Địa chỉ: Tòa nhà Sun Square - 21 Lê Đức Thọ - Phường Mỹ Đình 1 - Quận Nam Từ Liêm - TP.Hà Nội

=============================
cơ sở dữ liệu, cơ sở dữ liệu quốc gia, database, AI, trí tuệ nhân tạo, artificial intelligence, machine learning, deep learning, LLM, ChatGPT, DeepSeek, Grok, oracle tutorial, học oracle database, Tự học Oracle, Tài liệu Oracle 12c tiếng Việt, Hướng dẫn sử dụng Oracle Database, Oracle SQL cơ bản, Oracle SQL là gì, Khóa học Oracle Hà Nội, Học chứng chỉ Oracle ở đầu, Khóa học Oracle online,sql tutorial, khóa học pl/sql tutorial, học dba, học dba ở việt nam, khóa học dba, khóa học dba sql, tài liệu học dba oracle, Khóa học Oracle online, học oracle sql, học oracle ở đâu tphcm, học oracle bắt đầu từ đâu, học oracle ở hà nội, oracle database tutorial, oracle database 12c, oracle database là gì, oracle database 11g, oracle download, oracle database 19c/21c/23c/23ai, oracle dba tutorial, oracle tunning, sql tunning , oracle 12c, oracle multitenant, Container Databases (CDB), Pluggable Databases (PDB), oracle cloud, oracle security, oracle fga, audit_trail,oracle RAC, ASM, oracle dataguard, oracle goldengate, mview, oracle exadata, oracle oca, oracle ocp, oracle ocm , oracle weblogic, postgresql tutorial, mysql tutorial, mariadb tutorial, ms sql server tutorial, nosql, mongodb tutorial, oci, cloud, middleware tutorial, docker, k8s, micro service, hoc solaris tutorial, hoc linux tutorial, hoc aix tutorial, unix tutorial, securecrt, xshell, mobaxterm, putty

ĐỌC NHIỀU

Trần Văn Bình - Oracle Database Master