Chủ Nhật, 22 tháng 11, 2020

Top 10 Hệ Quản Trị Cơ Sở Dữ Liệu Phổ Biến Nhất

Hệ quản trị cơ sở dữ liệu là một trong những kiến thức có ứng dụng quan trọng và được sử dụng phổ biến trong hầu hết mọi lĩnh vực công nghệ, tuy nhiên khá nhiều newbie mới học hoặc chưa có nhiều kinh nghiệm thường nhầm lẫn nhất về các khái niệm, cũng như “lấn cấn” trong các thao tác kiểm soát, tạo, cập nhật hay duy trì các cơ sở dữ liệu (database) trên các hệ quản trị CSDL (DBMS).

Cơ mà điều đó chỉ còn gây khó khăn trong quá khứ mà thôi, bởi hiện nay, với sự phát triển và tiện ích hóa của thời đại số, có rất nhiều RDBMS – hệ quản trị cơ sở dữ liệu phổ biến có sẵn hỗ trợ các công việc của bạn. Với bài viết ngày hôm nay, chúng tôi sẽ giúp bạn củng cố lại những kiến thức căn bản cũng như chia sẻ Top 10 hệ quản trị cơ sở dữ liệu phổ biến nhất, giúp bạn có cái nhìn tổng quát để so sánh về các tính năng riêng của chúng.

Mục lục

Những điều bạn cần biết về hệ quản trị cơ sở dữ liệu:

1.Hệ quản trị cơ sở dữ liệu là gì?

Nói một cách đơn giản, thì một hệ quản trị CSDL, hay Database Management System (DBMS) được định nghĩa là một ứng dụng phần mềm máy tính, một hệ thống được thiết kế, sử dụng để tạo và quản lý một khối lượng dữ liệu nhất định trong cơ sở dữ liệu một cách tự động và có trật tự. Nhiệm vụ của chúng là cung cấp cho người sử dụng, lập trình viên và các công ty thiết kế website một giải pháp thích hợp để họ có thể truy xuất, kiểm soát, cập nhập và tạo dữ liệu.

Hệ quản trị cơ sở dữ liệu là gì?
Hệ quản trị CSDL là gì?

2.Vai trò của hệ quản trị cơ sở dữ liệu trong lập trình:

Chúng ta đều biết với sự lên ngôi của công nghệ số, hầu hết các quy trình, hệ thống quản trị,… đều được mã hóa và vận hành bởi các phần mềm, thiết bị. Điều này nhằm hỗ trợ các đối tượng sử dụng có thể đạt được hiệu suất làm việc tốt nhất. Dựa trên cơ sở đó, sự ra đời của các cơ sở quản trị dữ liệu đóng vai trò rất quan trọng để có thể quản lý lẫn xử lý các nguồn dữ liệu, thông tin đơn lẻ. Một số chức năng chính của hệ quản trị cơ sở dữ liệu có thể kể đến như:

  • Cung cấp môi trường để tạo lập nên cơ sở dữ liệu: cụ thể hơn, chúng cung cấp cho người sử dụng một ngôn ngữ định nghĩa dữ liệu để có thể mô tả, khai báo kiểu dữ liệu hoặc các cấu trúc dữ liệu.
  • Cách thức cập nhật và khai thác các dữ liệu: ngoài ngôn ngữ định nghĩa dữ liệu, hệ quản trị cơ sở dữ liệu còn cung cấp ngôn ngữ thao tác dữ liệu bao gồm cập nhật (nhập, sửa, xóa các dữ liệu) và khai thác (tìm kiếm, kết xuất các dữ liệu).
  • Cung cấp các công cụ điều khiển, kiểm soát truy cập vào cơ sở dữ liệu: điều này sẽ đảm bảo một số yêu cầu cơ bản của hệ cơ sở dữ liệu được thực hiện, chẳng hạn như duy trì tính nhất quán dữ liệu, khả năng tổ chức và điều khiển các truy cập, phát hiện và ngăn chặn các truy cập bất hợp pháp nhằm đảm bảo an ninh,…

TOP 10 hệ quản trị cơ sở dữ liệu phổ biến nhất:

Sau khi tìm hiểu về những kiến thức trong phần trên, không quá khó để chúng ta nhận ra tầm quan trọng cũng như mức độ phổ biến của các hệ quản trị cơ sở dữ liệu. Mặc dù theo một số thống kê cho thấy hiện nay, có đến hơn 300 hệ quản trị cơ sở dữ liệu khác nhau, tuy nhiên, chỉ có khoản hơn 10 hệ quản trị cơ sở dữ liệu được sử dụng phổ biến trên thế giới hơn cả để cải thiện khả năng lý dữ liệu cho các ứng dụng công nghệ thông tin, các phần mềm máy tính hay website,… Cùng chúng tôi điểm danh Top 10 hệ quản trị cơ sở dữ liệu phổ biến nhất sau đây nhé!

1. Hệ CSDL Oracle

Là một DBMS thương mại. Nó được đánh giá là hệ quản trị cơ sở dữ liệu quan hệ đối tượng được sử dụng rộng rãi nhất hiện nay, “đánh bật” cả các “anh lớn” như MySQL, Microsoft SQL Server,… ra khỏi vị trí dẫn đầu. Khởi đầu với phần mềm quản trị cơ sở dữ liệu từ cách đây hơn 50 năm, cho đến hiện tại, ngoài Oracle Database Server, Oracle còn cung cấp khá nhiều sản phẩm khác để phục vụ cho các doanh nghiệp.

→ Một số tính năng cơ bản:

  • Được bảo mật
  • Hoạt động trên Windows, Linux, UNIX
  • Ít chiếm không gian
  • Hỗ trợ được cho cơ sở dữ liệu lớn, giảm thời gian CPU xử lý dữ liệu

2. Hệ CSDL MySQL

Là một hệ quản trị CSDL thương mại khác, sử dụng mã nguồn mở. Hệ quản trị cơ sở dữ liệu này rất phổ biến, và thường được các chuyên gia lập trình web ưa chuộng sử dụng trong quá trình phát triển các ứng dụng hay website. Với ưu điểm về tốc độ cũng như tính bảo mật được đánh giá cao, MySQL thích hợp với các ứng dụng có truy cập cơ sở dữ liệu trên Internet.

Hệ quản trị dữ liệu My SQL
Hệ quản trị dữ liệu My SQL

→ Một số tính năng cơ bản:

  • Hoạt động trên Windows, Linux
  • Tốc độ xử lý dữ liệu cao
  • Sử dụng trình kích hoạt tăng năng suất và nhiều tính năng
  • Có thể khôi phục dữ liệu nếu cần

Với những ưu điểm của mình, hệ quản trị CSDL mySQL trở thành một trong những lựa chọn hàng đầu của các công ty thiết kế website, đặc biệt các công ty chuyên thiết kế và lập trình web đã ứng dụng mySQL trong hầu hết những website của mình và mang đến những trải nghiệm website tuyệt vời hơn cho khách hàng.

3. Hệ CSDL Microsoft SQL Server

Microsoft SQL Server luôn luôn là một cái tên có mặt trong Top hầu hết các bảng xếp hạng hệ quản trị CSDL phổ biến nhất. Được phát triển từ năm 1989, sử dụng ngôn ngữ Assembly C, Linux , C ++, đây là một DBMS thương mại được rất nhiều người yêu thích và lựa chọn sử dụng bởi những tiện ích của nó.

Hệ quản trị dữ liệu Microsoft SQL
Hệ quản trị dữ liệu Microsoft SQL

→ Một số tính năng cơ bản:

  • Hoạt động trên hệ điều hành Windows và Linux
  • Tương thích với Oracle
  • Cung cấp, quản lý hiệu quả khối lượng của công việc
  • Cho phép nhiều người dùng sử dụng chung một cơ sở dữ liệu

4.PostgreSQL

Đứng Top 4 trong bảng xếp hạng các hệ quản trị CSDL phổ biến nhất, PostgreSQL cũng là một công cụ nguồn mở khá quen thuộc. Đây là một cơ sở dữ liệu nâng cao hơn, hỗ trợ tốt cho việc lưu trữ dữ liệu không gian. Với sự kết hợp cùng module PostGIS, PostgreSQL cho phép người sử dụng khả năng lưu trữ các lớp dữ liệu không gian một cách hiệu quả.

Hệ quản trị dữ liệu Postgre SQL
Hệ quản trị dữ liệu Postgre SQL

→ Một số tính năng cơ bản:

  • Sử dụng cơ sở dữ liệu quan hệ đối tượng
  • Hoạt động trên các hệ điều hành Windows và Linux
  • Truy xuất dữ liệu tốc độ nhanh
  • Chia sẻ dữ liệu qua trang tổng quan nhanh hơn
  • Đảm bảo an toàn dữ liệu

5.MongoDB

Nếu bạn tìm kiếm một công cụ nguồn mở được sử dụng phổ biến hàng đầu hiện nay, MongoDB chắc chắn sẽ không làm bạn thất vọng. Đây là một cơ sở dữ liệu có khả năng xử lý một lượng dữ liệu lớn, nhưng cũng đồng thời cho phép bạn sử dụng bộ nhớ trong để có thể truy cập dữ liệu một cách dễ dàng hơn.

Hệ quản trị dữ liệu MongoDB
Hệ quản trị dữ liệu MongoDB

→ Một số tính năng cơ bản:

  • Dùng cơ chế NoSQL để truy vấn, viết bằng ngôn ngữ C++
  • Việc chia tỷ lệ có thể thực hiện dễ dàng
  • Sử dụng các phép nối phức tạp không có sẵn

Hệ quản trị dữ liệu MongoDB

6.DB2

DB2 là hệ quản trị CSDL thương mại, được viết lên bằng việc sử dụng nhiều ngôn ngữ như C, C++, Assembly Language.

Hệ quản trị dữ liệu DB2
Hệ quản trị dữ liệu DB2

→ Một số tính năng cơ bản:

  • Hỗ trợ nhiều phiên bản UNIX, Linux, Windows
  • Dễ dàng cài đặt, thiết lập
  • Truy cập dữ liệu dễ dàng
  • Tiết kiệm số lượng lớn dữ liệu

7.Redis

Redis là một công cụ nguồn mở được cấp phép BDS. Điều khiến người sử dụng ấn tượng nhất ở hệ quản trị CSDL này, đó là nó được phát triển theo phong cách NoSQL. Redis nổi bật với việc hỗ trợ nhiều cấu trúc dữ liệu cơ bản, đồng thời là hệ thống lưu trữ key-value với nhiều chức năng ưu việt.

Hệ quản trị dữ liệu Redis
Hệ quản trị dữ liệu Redis

→ Một số tính năng cơ bản:

  • Có khả năng làm việc trên nhiều cửa sổ, hoạt động trên hệ điều hành Linux
  • Hiệu suất truy vấn cao đáng kinh ngạc
  • Có thể sử dụng các kiểu dữ liệu như băm và chuỗi

8.Elasticsearch

Elasticsearch là một open source được phát triển dựa trên nền tảng Java. Thực chất, Elasticsearch hoạt động giống như một web server. Nó cho chức năng tìm kiếm nhanh chóng thông qua giao thức RESTful.

Hệ quản trị dữ liệu Elasticsearch
Hệ quản trị dữ liệu Elasticsearch

→ Một số tính năng cơ bản:

  • Khả năng phân tích, thống kê các dữ liệu
  • Khả năng phân tán, tự động mở rộng tuyệt vời chỉ với việc lắp thêm node.

9. Hệ quản trị CSDL Microsoft Access

Microsoft Access là một DBMS thương mại hoạt động trên Microsoft Windows, rất quen thuộc đối với nhiều người. Phiên bản ổn định, mới nhất và đồng thời cũng được đánh giá cao nhất hiện nay là 16.0.4229.1024.

Hệ quản trị dữ liệu Microsoft Access 2016
Hệ quản trị dữ liệu Microsoft Access 2016

→ Một số tính năng cơ bản:

  • Tập tin tải lên trên máy chủ được tạo ra bằng cách ứng dụng truy cập MS
  • Là hệ thống cơ sở dữ liệu giá rẻ sử dụng trên Internet
  • Chủ yếu cho các trang web thương mại điện tử

10.Cassandra

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng trong danh sách này, chính là hệ quản trị CSDL Cassandra. Đây là một trong số những công cụ nguồn mở cho khả năng xử lý được lượng lớn dữ liệu nằm trong nhiều máy chủ, từ đó phân bố dữ liệu ra khắp nơi.

Hệ quản trị dữ liệu Cassandra
Hệ quản trị dữ liệu Cassandra

→ Một số tính năng cơ bản:

  • Có thể mở nhiều trung tâm dữ liệu
  • Cho phép độ trễ thấp cho tất cả các máy kết nối
  • Cung cấp khả năng mở rộng cao, sẵn có mà không gặp trục trặc hay lỗi hệ thống.

Mỗi hệ quản trị cơ sở dữ liệu trên nói chung và hầu hết các DBMS khác nói riêng sẽ đều có những tính năng, ưu điểm nhất định. Tùy theo yêu cầu về dữ liệu khác nhau của mỗi người mà chúng ta có thể đánh giá rằng các hệ quản trị cơ sở trên liệu có phù hợp và hữu ích hay không. Hi vọng rằng sau những thông tin về Top 10 hệ quản trị cơ sở dữ liệu phổ biến nhất mà chúng tôi đã tổng hợp và cung cấp trong bài viết trên, bạn sẽ “bỏ túi” thêm nhiều kiến thức để ứng dụng cho công việc, và thỏa mãn những đam mê về công nghệ của bản thân mình.

=============================
Website không bao giờ chứa bất kỳ quảng cáo nào, mọi đóng góp để duy trì, phát triển cho website (donation) xin vui lòng gửi về STK 90.2142.8888 - Ngân hàng Vietcombank Thăng Long - TRAN VAN BINH
=============================
Nếu bạn muốn tiết kiệm 3-5 NĂM trên con đường trở thành DBA chuyên nghiệp thì hãy đăng ký ngay KHOÁ HỌC ORACLE DATABASE A-Z ENTERPRISE, được Coaching trực tiếp từ tôi với toàn bộ kinh nghiệm, thủ tục, quy trình, bí kíp thực chiến mà bạn sẽ KHÔNG THỂ tìm kiếm trên Internet/Google giúp bạn dễ dàng quản trị mọi hệ thống Core tại Việt Nam và trên thế giới, đỗ OCP.
- CÁCH ĐĂNG KÝ: Gõ (.) hoặc để lại số điện thoại hoặc inbox https://m.me/tranvanbinh.vn hoặc Hotline/Zalo 090.29.12.888
- Chi tiết tham khảo:
https://bit.ly/oaz_w
=============================
2 khóa học online qua video giúp bạn nhanh chóng có những kiến thức nền tảng về Linux, Oracle, học mọi nơi, chỉ cần có Internet/4G:
- Oracle cơ bản: https://bit.ly/admin1_1200
- Linux: https://bit.ly/linux_1200
=============================
KẾT NỐI VỚI CHUYÊN GIA TRẦN VĂN BÌNH:
📧 Mail: binhoracle@gmail.com
☎️ Mobile/Zalo: 0902912888
👨 Facebook: https://www.facebook.com/BinhOracleMaster
👨 Inbox Messenger: https://m.me/101036604657441 (profile)
👨 Fanpage: https://www.facebook.com/tranvanbinh.vn
👨 Inbox Fanpage: https://m.me/tranvanbinh.vn
👨👩 Group FB: https://www.facebook.com/groups/DBAVietNam
👨 Website: https://www.tranvanbinh.vn
👨 Blogger: https://tranvanbinhmaster.blogspot.com
🎬 Youtube: https://www.youtube.com/@binhguru
👨 Tiktok: https://www.tiktok.com/@binhguru
👨 Linkin: https://www.linkedin.com/in/binhoracle
👨 Twitter: https://twitter.com/binhguru
👨 Podcast: https://www.podbean.com/pu/pbblog-eskre-5f82d6
👨 Địa chỉ: Tòa nhà Sun Square - 21 Lê Đức Thọ - Phường Mỹ Đình 1 - Quận Nam Từ Liêm - TP.Hà Nội

=============================
Top 10 Hệ Quản Trị Cơ Sở Dữ Liệu Phổ Biến Nhất, oracle tutorial, học oracle database, Tự học Oracle, Tài liệu Oracle 12c tiếng Việt, Hướng dẫn sử dụng Oracle Database, Oracle SQL cơ bản, Oracle SQL là gì, Khóa học Oracle Hà Nội, Học chứng chỉ Oracle ở đầu, Khóa học Oracle online,sql tutorial, khóa học pl/sql tutorial, học dba, học dba ở việt nam, khóa học dba, khóa học dba sql, tài liệu học dba oracle, Khóa học Oracle online, học oracle sql, học oracle ở đâu tphcm, học oracle bắt đầu từ đâu, học oracle ở hà nội, oracle database tutorial, oracle database 12c, oracle database là gì, oracle database 11g, oracle download, oracle database 19c, oracle dba tutorial, oracle tunning, sql tunning , oracle 12c, oracle multitenant, Container Databases (CDB), Pluggable Databases (PDB), oracle cloud, oracle security, oracle fga, audit_trail,oracle RAC, ASM, oracle dataguard, oracle goldengate, mview, oracle exadata, oracle oca, oracle ocp, oracle ocm , oracle weblogic, postgresql tutorial, mysql tutorial, mariadb tutorial, ms sql server tutorial, nosql, mongodb tutorial, oci, cloud, middleware tutorial, hoc solaris tutorial, hoc linux tutorial, hoc aix tutorial, unix tutorial, securecrt, xshell, mobaxterm, putty

ĐỌC NHIỀU

Trần Văn Bình - Oracle Database Master