Thứ Năm, 22 tháng 9, 2022

Oracle là gì? Tìm hiểu hệ quản trị cơ sở dữ liệu Oracle từ A-Z

Oracle là gì? Đây là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm khi tìm hiểu về các hệ thống quản trị cơ sở dữ liệu. Oracle là một trong những nhà cung cấp database lớn nhất trên thị trường hiện nay. Để hiểu rõ hơn về Oracle Database, hãy cùng tìm hiểu chi tiết từ A – Z về hệ quản trị này trong bài viết dưới đây.

Oracle là gì?

Oracle là gì hay oracle database là gì? Hiểu một cách đơn giản, Oracle là một hệ thống quản trị Database, viết tắt là RDBMS, tức là Relational Database Management System. Người dùng có thể sử dụng Oracle để quản lý ứng dụng và database. Đây là giải pháp hàng đầu được rất nhiều đơn vị lựa chọn để tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu quả quản lý. Oracle cho phép bạn tương tác với Database thông qua một ngôn ngữ SQL. 

SQL là khái niệm rất quen thuộc khi bạn tìm hiểu cơ sở dữ liệu oracle là gì. Đây là một hệ ngôn ngữ thông dụng, sử dụng phổ biến trong lĩnh vực lập trình.

Một số phiên bản của Oracle có thể kể tới như: 

  • Phiên bản Standard One: phù hợp với các đơn vị/ứng dụng sử dụng một server. Đây là phiên bản có các tính năng còn bị hạn chế.
  • Phiên bản Standard: Đây là bản nâng cấp hơn so với phiên bản Standard one, phù hợp với các đơn vị có hệ thống máy chủ lớn hơn. 
  • Phiên bản Enterprise: có một số tính năng hiện đại như tính năng bảo mật, tính toán hiệu suất, mở rộng phiên bản… Phù hợp với các ứng dụng liên quan tới vấn đề giao dịch online, yêu cầu tính bảo mật cao. 
  • Phiên bản Express: Đây là phiên bản miễn phí, cho phép người dùng có thể tải về, sử dụng, triển khai và quản lý hệ thống. 
  • Phiên bản Personal: đây là phiên bản có các tính năng giống phiên bản Enterprise nhưng được bỏ đi tính năng Oracle Real Application Cluster. 

>>> Có thể bạn quan tâm: Pentest là gì? Tìm hiểu về Penetration Testing từ A đến Z

Lịch sử hình thành của cơ sở dữ liệu Oracle

Sau khi tìm hiểu Oracle là gì, chắc hẳn nhiều người sẽ thắc mắc về lịch sử hình thành của hệ thống quản trị này. Làm thế nào Oracle trở thành một trong những hệ thống quản trị lớn nhất hiện nay? 

Oracle xuất hiện lần đầu vào năm 1979, dựa trên nền tảng RDBMS. Hệ thống quản trị này được cung cấp bởi công ty Oracle Corp. Đây là công ty chuyên cung cấp các cơ sở dữ liệu trên toàn cầu. 

Ngay từ những ngày đầu ra mắt, Oracle đã nhanh chóng trở nên phổ biến, dẫn đầu thị trường về doanh số bán hàng. Đến năm 2016, Oracle đã chiếm tới 40,4% doanh thu từ các phần mềm cơ sở dữ liệu toàn cầu, gấp 2 lần so với đối thủ trực tiếp là Microsoft. 

Sau nhiều năm phát triển, công ty Oracle Corp đang phát triển mạnh trong lĩnh vực cung cấp các hệ thống quản trị. Với nhiều phiên bản, Oracle đang được sử dụng phổ biến trong nhiều đơn vị, công ty, đáp ứng nhu cầu của nhiều mô hình kinh doanh. 

Kiến trúc của cơ sở dữ liệu Oracle

Khi tìm hiểu Oracle là gì, chúng ta đã biết, Oracle sử dụng nền tảng SQL. Đây là một ngôn ngữ nổi tiếng trong lập trình, được nhiều developer sử dụng. SQL có tác dụng chuẩn hóa, giúp việc quản lý dữ liệu chính xác hơn. SQL cũng được nhiều đơn vị sử dụng để quản lý và truy vấn dữ liệu trong quá trình lưu trữ. 

Oracle cũng được gắn liền với PL/SQL. Đây là một phần mềm có chức năng bổ trợ, giúp bổ sung extension cho hệ thống. Bên cạnh đó, Oracle cung hỗ trợ lập trình thông qua Java. 

Về mặt kiến trúc, Oracle sẽ sử dụng máy chủ cơ sở dữ liệu. Máy chủ này gồm có database – có chức năng lưu trữ dữ liệu. Tùy từng máy chủ mà có thể có 1 hoặc nhiều database. Database cũng giúp quản lý các tệp dữ liệu, kết hợp giữa logic và vật lý. Trong đó:

  • Cấu trúc vật lý của hệ thống bao gồm các tệp dữ liệu chứa metadata và tệp nhật ký online. Metadata có chức năng điều khiển dữ liệu. 
  • Cấu trúc Logic gồm các khối dữ liệu, các nhóm dữ liệu như Extents và các phần mở rộng phân đoạn, không gian bảng…. 

Tính năng và tùy chọn tiêu biểu của Oracle Database

Khi tìm hiểu phần mềm Oracle là gì, chắc chắn không thể bỏ qua các tính năng và tùy chọn tiêu biểu của hệ thống quản trị này. Oracle có nhiều tính năng nổi bật, giúp người dùng dễ dàng sử dụng, quản lý hệ thống dữ liệu. Điều này giúp hệ thống Database này trở nên phổ biến và được sử dụng bởi nhiều đơn vin. Một số tính năng tiêu biểu của Oracle Database có thể kể tới như: 

Khả năng mở rộng và hiệu suất

Oracle được thiết kế để đảm bảo đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của hệ thống quản lý thông tin, thông qua một số cơ chế như: 

  • Tối đa hóa hệ thống dữ liệu trong trường hợp có nhiều người sử dụng đồng thời.
  • Giúp việc sửa và đọc dữ liệu trở nên nhất quán hơn. Trong trường hợp có người sử dụng đang xem thông tin, thông tin đó sẽ không thể bị thay đổi bởi một người nào khác. Chỉ khi người đó đã kết thúc việc xem dữ liệu hoặc không còn ai đang xem thông tin, thông tin đó mới có thể được sửa đổi. 
  • Giúp nâng cao hiệu suất bằng việc cho nhiều người cùng sử dụng trên một hệ thống.

Sao lưu và phục hồi csdl (Backup và Recovery)

Tìm hiểu về Oracle, chắc chắn không thể bỏ qua tính năng sao lưu và phục hồi của phần mềm này. Trong quá trình sử dụng hệ thống cơ sở, chắc chắn sẽ không thể tránh được tình trạng xảy ra lỗi. Và khi gặp lỗi, người dùng có thể sẽ phải đối mặt với các rủi ro, trong đó có việc mất dữ liệu. Oracle đã giúp khắc phục hạn chế này thông qua việc:

  • Phục hồi cơ sở dữ liệu theo yêu cầu của người sử dụng.
  • Tùy từng tình huống mà hoạt động khôi phục sẽ linh hoạt hơn. 
  • Việc sao lưu, phục hồi dữ liệu sẽ được tích hợp sẵn, ngay cả trong trường hợp người dùng đang làm việc. 

Tính khả dụng

Oracle cung cấp tính năng Oracle Data Guard. Đây là tính năng nâng cao tính khả dụng của cơ sở dữ liệu, giúp duy trì CSDL thứ cấp. Người dùng sẽ có thêm 1 bản sao, song song với CSDL chính. Vì thế, trong quá trình sử dụng, người dùng có thể thay thế khi cần chuyển đổi dự phòng. 

Bảo mật thông tin

Trong quá trình tìm hiểu Oracle, chắc chắn bạn sẽ không thể bỏ qua tính năng bảo mật của hệ thống này. Đây là một trong các ưu điểm nổi bật giúp Oracle trở thành hệ thống có doanh số bán hàng cao nhất thị trường. 

Oracle có tính năng bảo mật thông qua 2 giải pháp bảo vệ tại nguồn đó là: 

  • TDE: mã hóa dữ liệu trong thời gian thực, giúp bảo vệ thông tin nhạy cảm
  • Data Redaction: giúp mã hóa, che giấu dữ liệu. 

Với các giải pháp này, Oracle có thể mã hóa dữ liệu tại nguồn và ngay cả khi đăng xuất. Hệ thống Oracle luôn đảm bảo hệ thống bảo mật, đảm bảo quyền lợi của người sử dụng. 

Tích hợp thông tin

Oracle có tính năng bổ sung dữ liệu, trao đổi dữ liệu từ xa, giúp người dùng dễ dàng tích hợp thông tin. Đặc biệt, tất cả các dữ liệu được điều chỉnh bởi hệ thống này sẽ luôn đảm bảo tính nhất quán. 

Tính năng quản lý

Oracle cho phép người dùng dễ dàng quản lý thông qua: 

  • Các công cụ quản lý
  • Tự quản lý cơ sở dữ liệu thông qua các hệ thống 
  • Hỗ trợ lưu trữ tự động
  • Sử dụng hệ ngôn ngữ SQL plus.
  • Có sẵn bộ lập trình và quản lý tài nguyên. 

>>> Có thể bạn quan tâm: Subnet là gì? Tìm hiểu về cách chia Subnet Mask từ A – Z

Lý do nên sử dụng phần mềm Oracle?

Với nhiều tính năng nổi bật, Oracle là hệ thống quản trị thông tin Database bạn không thể bỏ qua. Bên cạnh đó, khi tìm hiểu Oracle là gì và tại sao nên sử dụng phần mềm này, chắc chắn không thể bỏ qua các lý do sau: 

  • Hiệu suất: 

Oracle sử dụng nhiều phương pháp giúp nâng cao hiệu suất của người sử dụng. Bạn có thể triển khai sử dụng để tăng hiệu suất của Database, giúp việc truy xuất, thay đổi dữ liệu nhanh chóng và dễ dàng hơn, tiết kiệm thời gian truy vấn. 

  • Cơ sở dữ liệu đa người dùng: 

Oracle cho phép nhiều người thực hiện quản lý trên cùng 1 server. Ngoài ra, phần mềm này cũng sử dụng phương pháp Instance Caging. Đây là phương pháp giúp quản lý thông qua nhiều phiên bản và chạy các cơ sử dữ liệu của cá nhân. 

Các phiên bản 

Như đã giới thiệu khi tìm hiểu Oracle là gì, phần mềm này có nhiều phiên bản, phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau. Nhà quản trị cũng thường xuyên cập nhật các phiên bản để đáp ứng nhu cầu của người sử dụng. Ngoài ra, Oracle cũng có phiên bản miễn phí cho người dùng có thể cài đặt để trải nghiệm trước khi chính thức sử dụng. 

Cluster 

Hệ thống sử dụng Real Application Clusters, cung cấp các hệ thống dữ liệu có sẵn cho người sử dụng. Đây là lợi ích nổi bật của database so với các phiên bản truyền thống. Ngoài ra, hệ thống cũng có khả năng tăng cường linh hoạt khả năng xử lý, có tính khả dụng cao và có khả năng cân bằng tải trong nhiều trường hợp. 

Failure Recovery 

Oracle sử dụng tính năng Recovery Manager, giúp khôi phục, phục hồi các file dữ liệu trong thời gian downtime. Người dùng có thể backup dữ liệu online và lưu trữ chúng trên các backup do người dùng quản lý. Ngoài ra, người dùng có thể sử dụng SQL plus để recovery trong quá trình sử dụng. 

Một số câu hỏi thường gặp liên quan đến Oracle

Oracle là phần mềm nổi tiếng, phổ biến hàng đầu hiện nay. Chính vì thế, trong quá trình sử dụng, rất nhiều câu hỏi đã được đặt ra. Một số câu hỏi thường gặp liên quan tới Oracle có thể kể tới như: 

Sao lưu logic trong Oracle là gì?

Oracle cho phép người dùng sao lưu logic. Tính năng này cho phép người dùng ghi các bản ghi vào CSDL hoặc lưu vào cùng 1 tệp. Bạn có thể sử dụng Export để sao lưu dữ liệu và sử dụng Import để khôi phục bản sao lưu. 

Quy trình nền của Oracle gồm bước nào?

Oracle gồm các quy trình nền. Quy trình này có chức năng hỗ trợ người dùng quản lý bộ nhớ và quản lý các hoạt động khác như hoạt động xuất, nhập khẩu, hoạt động bảo trì. Tuy nhiên, quy trình nền là không bắt buộc nên người dùng có thể sử dụng hoặc không. 

Oracle gồm phiên bản nào?

Bên cạnh Oracle là gì, Oracle có những phiên bản nào cũng là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Oracle hiện nay gồm có 4 phiên bản chính, bao gồm: 

  • Phiên bản doanh nghiệp (Enterprise): Có tính bảo mật và hiệu suất cao
  • Phiên bản tiêu chuẩn (Standard): Có đầy đủ các chức năng cơ bản đối với người dùng.
  • Phiên bản nhanh (Basic): Phù hợp với window và linux. Người dùng có thể sử dụng miễn phí nhưng sẽ bị giới hạn.
  • Phiên bản Lite: Dành riêng cho các thiết bị di động. 

Hy vọng qua bài viết trên đây của Cloud của AWS, Azure, Viettel, VNPT, CMC, FPT, VNG,..., bạn đã hiểu Oracle là gì. Hệ quản trị cơ sở dữ liệu oracle là một trong những phần mềm phổ biến nhất hiện nay. Đây là hệ thống có nhiều ưu điểm nổi trội mà doanh nghiệp không thể bỏ qua. Với nhiều phiên bản, nhiều tính năng, Oracle hứa hẹn sẽ đem tới cho người sử dụng sự hài lòng. 

Để việc quản trị, lưu trữ dữ liệu hiệu quả, bạn nên sử dụng dịch vụ lưu trữ trực tuyến Cloud. 

=============================
* KHOÁ HỌC ORACLE DATABASE A-Z ENTERPRISE trực tiếp từ tôi giúp bạn bước đầu trở thành những chuyên gia DBA, đủ kinh nghiệm đi thi chứng chỉ OA/OCP, đặc biệt là rất nhiều kinh nghiệm, bí kíp thực chiến trên các hệ thống Core tại VN chỉ sau 1 khoá học.
* CÁCH ĐĂNG KÝ: Gõ (.) hoặc để lại số điện thoại hoặc inbox https://m.me/tranvanbinh.vn hoặc Hotline/Zalo 090.29.12.888
* Chi tiết tham khảo:
https://bit.ly/oaz_w
=============================
KẾT NỐI VỚI CHUYÊN GIA TRẦN VĂN BÌNH:
📧 Mail: binhoracle@gmail.com
☎️ Mobile: 0902912888
⚡️ Skype: tranbinh48ca
👨 Facebook: https://www.facebook.com/BinhOracleMaster
👨 Inbox Messenger: https://m.me/101036604657441 (profile)
👨 Fanpage: https://www.facebook.com/tranvanbinh.vn
👨 Inbox Fanpage: https://m.me/tranvanbinh.vn
👨👩 Group FB: https://www.facebook.com/groups/DBAVietNam
👨 Website: https://www.tranvanbinh.vn
👨 Blogger: https://tranvanbinhmaster.blogspot.com
🎬 Youtube: http://bit.ly/ytb_binhoraclemaster
👨 Tiktok: https://www.tiktok.com/@binhoraclemaster?lang=vi
👨 Linkin: https://www.linkedin.com/in/binhoracle
👨 Twitter: https://twitter.com/binhoracle
👨 Địa chỉ: Tòa nhà Sun Square - 21 Lê Đức Thọ - Phường Mỹ Đình 1 - Quận Nam Từ Liêm - TP.Hà Nội

=============================
học oracle database, Tự học Oracle, Tài liệu Oracle 12c tiếng Việt, Hướng dẫn sử dụng Oracle Database, Oracle SQL cơ bản, Oracle SQL là gì, Khóa học Oracle Hà Nội, Học chứng chỉ Oracle ở đầu, Khóa học Oracle online,khóa học pl/sql, học dba, học dba ở việt nam, khóa học dba, khóa học dba sql, tài liệu học dba oracle, Khóa học Oracle online, học oracle sql, học oracle ở đâu tphcm, học oracle bắt đầu từ đâu, học oracle ở hà nội, oracle database tutorial, oracle database 12c, oracle database là gì, oracle database 11g, oracle download, oracle database 19c, oracle dba tutorial, oracle tunning, sql tunning , oracle 12c, oracle multitenant, Container Databases (CDB), Pluggable Databases (PDB), oracle cloud, oracle security, oracle fga, audit_trail, oracle dataguard, oracle goldengate, mview, oracle exadata, oracle oca, oracle ocp, oracle ocm , oracle weblogic, middleware, hoc solaris, hoc linux, hoc aix, unix, securecrt, xshell, mobaxterm, putty

ĐỌC NHIỀU

Trần Văn Bình - Oracle Database Master