Thứ Năm, 8 tháng 6, 2023

Oracle RAC là gì và Kiến trúc Oracle RAC

Tôi sẽ giải thích về Kiến trúc của Oracle RAC (Real Application Cluster) và Oracle RAC là gì trong bài viết này giúp anh em nhanh chóng hiểu được kiến trúc của Oracle RAC

 
Để cung cấp tính sẵn sàng cao cho cơ sở dữ liệu Oracle, phần mềm Real Application Cluster (RAC) đã được giới thiệu vào năm 2001 cùng với Oracle Database 9i.
Bạn có khả năng chạy cơ sở dữ liệu dưới dạng Cluster trên nhiều nút (node), để phòng ngừa khi sự cố máy chủ có thể xảy ra với Công nghệ Oracle RAC. Do đó, một cơ sở dữ liệu có thể được chạy với nhiều Instance trên nhiều máy chủ.
Các tính năng của Real Application Cluster như sau.
 
  • Tính sẵn sàng cao:   Cơ sở dữ liệu Production cung cấp thời gian hoạt động của dịch vụ lên tới 99,99%, liên tục 24/7.
  • Dự phòng Máy chủ:   Khi cơ sở dữ liệu đang chạy trên nhiều máy chủ dưới dạng cluster, bất kỳ nút hoặc máy chủ nào bị lỗi hoặc tắt nguồn không mong muốn, Cơ sở dữ liệu tiếp tục chạy từ nút hoặc các nút khác mà không có downtime.
  • Cân bằng tải:   Bạn có thể tạo dịch vụ (service) cơ sở dữ liệu và chạy các dịch vụ khác nhau trên các nút khác nhau theo cách này.
Cơ sở dữ liệu của chúng tôi đang chạy trên máy chủ và những máy chủ này có thể bị hỏng do các lỗi sau:
  • Lỗi bo mạch chủ
  • Lỗi đĩa
  • Lỗi máy chủ
  • Lỗi bộ nhớ, RAM
  • Lỗi CPU
  • Lỗi nguồn điện
 
Nếu máy chủ bị lỗi như trên và Ứng dụng bị ngừng hoạt động do cơ sở dữ liệu trong Ngân hàng, Bảo hiểm, đơn vị công, Bệnh viện, v.v. trong các tổ chức quan trọng, thì không được khách hàng chấp nhận.
Để giải quyết hoặc ngăn chặn vấn đề trên, chúng ta cần thiết lập Oracle Database Cluster, đó là Real application cluster.
 
 Kiến trúc tổng thể của Oracle Real Application Cluster như sau.
 Các yêu cầu đối với việc cài đặt RAC như sau:
 
1- Hai hoặc nhiều Máy chủ: Chúng có thể là cả Máy chủ vật lý và Máy ảo (VM - Virtual Machine cấp từ công nghệ ảo hóa VMWare, Redhat Virtualization, Open Stack...). Nên sử dụng Linux hoặc Unix thay vì Windows để cài đặt Oracle RAC. Tôi đã cài đặt Oracle RAC trên Linux, vì vậy Bạn có thể cài đặt Oracle linux 7.6 bằng liên kết này.
  
2- Storage dùng chung:   Đĩa dùng chung phải được cung cấp cho cả hai nút hoặc máy chủ và tất cả các nút cần truy cập bộ nhớ dùng chung một cách đồng thời. Các tệp cơ sở dữ liệu phổ biến (datafile, control file,controlfiles, archivelogs, onlinelogs, spfile) sẽ được lưu trên bộ lưu trữ này. Chúng ta có thể sử dụng ASM hoặc file system (với Solaris là qfs, acfs; AIX là gpfs, acfs; Linux là ocfs2, acfs, gfs2) 
 
 
 
3- Mạng riêng (Private network): IP riêng và mạng cần cung cấp cho cả hai máy chủ để thực hiện inerconnect hoặc heartbeat .
Các máy chủ sẽ luôn liên lạc với nhau thông qua mạng này. Mạng này rất quan trọng tốc độ phải tốt.
 
4- Public Network: Cần cung cấp 2 Public hostname IP, 2 VIP và 3 SCAN IP để cài đặt (khác dải mạng với Private network)
 


 

ĐỌC THÊM:

=============================
* KHOÁ HỌC ORACLE DATABASE A-Z ENTERPRISE trực tiếp từ tôi giúp bạn bước đầu trở thành những chuyên gia DBA, đủ kinh nghiệm đi thi chứng chỉ OA/OCP, đặc biệt là rất nhiều kinh nghiệm, bí kíp thực chiến trên các hệ thống Core tại VN chỉ sau 1 khoá học.
* CÁCH ĐĂNG KÝ: Gõ (.) hoặc để lại số điện thoại hoặc inbox https://m.me/tranvanbinh.vn hoặc Hotline/Zalo 090.29.12.888
* Chi tiết tham khảo:
https://bit.ly/oaz_w
=============================
KẾT NỐI VỚI CHUYÊN GIA TRẦN VĂN BÌNH:
📧 Mail: binhoracle@gmail.com
☎️ Mobile/Zalo: 0902912888
👨 Facebook: https://www.facebook.com/BinhOracleMaster
👨 Inbox Messenger: https://m.me/101036604657441 (profile)
👨 Fanpage: https://www.facebook.com/tranvanbinh.vn
👨 Inbox Fanpage: https://m.me/tranvanbinh.vn
👨👩 Group FB: https://www.facebook.com/groups/DBAVietNam
👨 Website: https://www.tranvanbinh.vn
👨 Blogger: https://tranvanbinhmaster.blogspot.com
🎬 Youtube: https://www.youtube.com/@binhguru
👨 Tiktok: https://www.tiktok.com/@binhguru
👨 Linkin: https://www.linkedin.com/in/binhoracle
👨 Twitter: https://twitter.com/binhguru
👨 Podcast: https://www.podbean.com/pu/pbblog-eskre-5f82d6
👨 Địa chỉ: Tòa nhà Sun Square - 21 Lê Đức Thọ - Phường Mỹ Đình 1 - Quận Nam Từ Liêm - TP.Hà Nội

=============================
oracle tutorial, học oracle database, Tự học Oracle, Tài liệu Oracle 12c tiếng Việt, Hướng dẫn sử dụng Oracle Database, Oracle SQL cơ bản, Oracle SQL là gì, Khóa học Oracle Hà Nội, Học chứng chỉ Oracle ở đầu, Khóa học Oracle online,sql tutorial, khóa học pl/sql tutorial, học dba, học dba ở việt nam, khóa học dba, khóa học dba sql, tài liệu học dba oracle, Khóa học Oracle online, học oracle sql, học oracle ở đâu tphcm, học oracle bắt đầu từ đâu, học oracle ở hà nội, oracle database tutorial, oracle database 12c, oracle database là gì, oracle database 11g, oracle download, oracle database 19c, oracle dba tutorial, oracle tunning, sql tunning , oracle 12c, oracle multitenant, Container Databases (CDB), Pluggable Databases (PDB), oracle cloud, oracle security, oracle fga, audit_trail,oracle RAC, ASM, oracle dataguard, oracle goldengate, mview, oracle exadata, oracle oca, oracle ocp, oracle ocm , oracle weblogic, postgresql tutorial, mysql tutorial, mariadb tutorial, sql server tutorial, nosql, mongodb tutorial, oci, cloud, middleware tutorial, hoc solaris tutorial, hoc linux tutorial, hoc aix tutorial, unix tutorial, securecrt, xshell, mobaxterm, putty

ĐỌC NHIỀU

Trần Văn Bình - Oracle Database Master