Thứ Bảy, 19 tháng 11, 2022

Các mô hình triển khai điện toán đám mây phổ biến nhất

Điện toán đám mây là mô hình cung cấp các tài nguyên máy tính cho người dùng thông qua Internet. Có bốn mô hình điện toán đám mây chính và phổ biến nhất hiện nay là Public Clouds, Private Clouds, Hybrid Clouds và Community Clouds.

Sau khi nắm rõ những đặc tính của bốn loại mô hình phổ biến này, doanh nghiệp có thể cân nhắc lựa chọn xem mô hình sẽ phù hợp với tổ chức của mình.

Public Cloud là mô hình triển khai được sử dụng phổ biến nhất hiện nay trên nền tảng điện toán đám mây đối với những doanh nghiệp có yêu cầu về quyền riêng tư thấp. Dữ liệu của Public Cloud được tạo ra và lưu trữ trên máy chủ của bên thứ ba và cung cấp cho người dùng qua mạng Internet. Mô hình này có thể được sử dụng miễn phí hoặc trả phí theo lưu lượng sử dụng và không bị giới hạn số lượng người dùng.

Ưu điểm:

  • Bởi vì được cung cấp bởi bên thứ 3 nên doanh nghiệp không cần phát triển và bảo trì phần mềm của mình, giúp cho việc quản lý hạ tầng dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, việc thiết lập và sử dụng cơ sở hạ tầng cũng không quá phức tạp.
  • Khả năng mở rộng dễ dàng nếu nhu cầu của doanh nghiệp tăng lên.
  • Chỉ cần chi trả cho dịch vụ mà doanh nghiệp sử dụng, không cần đầu tư ban đầu vào phần cứng hoặc phần mềm. Nhờ đó tối ưu được chi phí.
  • Người dùng có thể kết nối từ bất kỳ đâu, bất kỳ lúc nào, tức là không bị giới hạn về mặt thời gian và địa điểm.

Hạn chế

  • Mạng lưới máy chủ rộng lớn vừa là ưu điểm vừa là nhược điểm của Public Cloud trong việc đảm bảo hệ thống khỏi các sự cố.
  • Việc truy cập vào dữ liệu dễ dàng cũng làm phát sinh mối quan tâm cho người dùng khi kiểm soát truy cập vào dữ liệu do tính mở của mô hình.
  • Public Cloud không thể đáp ứng được các yêu cầu phức tạp hơn bởi hầu hết các dịch vụ và dữ liệu mà nó cung cấp chỉ là các dịch vụ đóng gói.

Private Cloud: Với góc nhìn kỹ thuật hầu như không có sự khác biệt giữa mô hình Public Cloud và Private Cloud vì kiến trúc của chúng khá giống nhau. Tuy nhiên, Private Cloud được quản lý trực tiếp bởi doanh nghiệp và được cung cấp qua mạng nội bộ thay vì công khai trên Internet như Public Cloud.   

Ưu điểm:

  • Private Cloud có hầu hết các ưu điểm của Public Cloud nhưng có thêm đặc tính của sự riêng tư hơn.
  • Hỗ trợ tùy chỉnh và kiểm soát tài nguyên chuyên dùng trên máy tính được lưu trữ tại chỗ.
  • Nhờ vào hệ thống tường lửa và lưu trữ nội bộ nên mức độ bảo mật cao hơn so với Public Cloud.

Hạn chế: Công ty, cụ thể là bộ phận CNTT phải chịu trách nhiệm quản lý chi phí vận hành cũng như quản lý Cloud.

Hybrid Cloud là sự kết hợp giữa Public Cloud và Private Cloud, cho phép khai thác lợi ích của hai mô hình này để tối ưu tính năng cho người dùng. Doanh nghiệp sẽ tạo Hybrid Cloud và chia quyền quản trị với bên cung cấp dịch vụ Public Cloud, nhờ đó người dùng có thể sử dụng đồng thời dịch vụ của bên thứ 3 và dịch vụ riêng của doanh nghiệp.

Ưu điểm:

  • Cho phép doanh nghiệp triển khai mô hình tại chỗ.
  • Doanh nghiệp có thể sử dụng đồng thời nhiều dịch vụ.
  • Hybrid Cloud có thể được sử dụng trong việc xử lý Big Data.
  • Tạo tính thuận tiện, linh hoạt cho các công việc có tính đột biến.

Hạn chế: Mô hình triển khai sẽ không có ý nghĩa nếu doanh nghiệp không phân chia dữ liệu của mình thành các nhóm dữ liệu.

Community Cloud là mô hình do các công ty hợp tác tạo ra cung cấp cho cộng đồng và được quản lý bởi bên thứ 3 hoặc cộng đồng.

Ưu điểm: Giúp tiết kiệm chi phí bên cạnh việc cải thiện được độ bảo mật, quyền riêng tư và độ tin cậy. Ngoài ra còn thuận tiện cộng tác và chia sẻ dữ liệu.

Hạn chế: chi phí lớn và tính phổ biến không cao.

Như vậy, có thể thấy điện toán đám mây vẫn sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ và dần thay thế các nền tảng điện toán cũ. Một trong những cách thức thúc đẩy doanh nghiệp đi lên đó là nắm bắt xu thướng thời đại, nhất là trong công nghệ điện toán đám mây.

Reference: https://bizflycloud.vn/tin-tuc/4-mo-hinh-trien-khai-dien-toan-dam-may-pho-bien-va-nhung-khac-biet-ve-loi-ich-20210219120937208.htm

=============================
* KHOÁ HỌC ORACLE DATABASE A-Z ENTERPRISE trực tiếp từ tôi giúp bạn bước đầu trở thành những chuyên gia DBA, đủ kinh nghiệm đi thi chứng chỉ OA/OCP, đặc biệt là rất nhiều kinh nghiệm, bí kíp thực chiến trên các hệ thống Core tại VN chỉ sau 1 khoá học.
* CÁCH ĐĂNG KÝ: Gõ (.) hoặc để lại số điện thoại hoặc inbox https://m.me/tranvanbinh.vn hoặc Hotline/Zalo 090.29.12.888
* Chi tiết tham khảo:
https://bit.ly/oaz_w
=============================
KẾT NỐI VỚI CHUYÊN GIA TRẦN VĂN BÌNH:
📧 Mail: binhoracle@gmail.com
☎️ Mobile/Zalo: 0902912888
👨 Facebook: https://www.facebook.com/BinhOracleMaster
👨 Inbox Messenger: https://m.me/101036604657441 (profile)
👨 Fanpage: https://www.facebook.com/tranvanbinh.vn
👨 Inbox Fanpage: https://m.me/tranvanbinh.vn
👨👩 Group FB: https://www.facebook.com/groups/DBAVietNam
👨 Website: https://www.tranvanbinh.vn
👨 Blogger: https://tranvanbinhmaster.blogspot.com
🎬 Youtube: http://bit.ly/ytb_binhoraclemaster
👨 Tiktok: https://www.tiktok.com/@binhoraclemaster?lang=vi
👨 Linkin: https://www.linkedin.com/in/binhoracle
👨 Twitter: https://twitter.com/binhoracle
👨 Địa chỉ: Tòa nhà Sun Square - 21 Lê Đức Thọ - Phường Mỹ Đình 1 - Quận Nam Từ Liêm - TP.Hà Nội

=============================
oracle tutorial, học oracle database, Tự học Oracle, Tài liệu Oracle 12c tiếng Việt, Hướng dẫn sử dụng Oracle Database, Oracle SQL cơ bản, Oracle SQL là gì, Khóa học Oracle Hà Nội, Học chứng chỉ Oracle ở đầu, Khóa học Oracle online,sql tutorial, khóa học pl/sql tutorial, học dba, học dba ở việt nam, khóa học dba, khóa học dba sql, tài liệu học dba oracle, Khóa học Oracle online, học oracle sql, học oracle ở đâu tphcm, học oracle bắt đầu từ đâu, học oracle ở hà nội, oracle database tutorial, oracle database 12c, oracle database là gì, oracle database 11g, oracle download, oracle database 19c, oracle dba tutorial, oracle tunning, sql tunning , oracle 12c, oracle multitenant, Container Databases (CDB), Pluggable Databases (PDB), oracle cloud, oracle security, oracle fga, audit_trail,oracle RAC, oracle dataguard, oracle goldengate, mview, oracle exadata, oracle oca, oracle ocp, oracle ocm , oracle weblogic, postgresql tutorial, mysql tutorial, mariadb tutorial, sql server tutorial, nosql, mongodb tutorial, oci, cloud, middleware tutorial, hoc solaris tutorial, hoc linux tutorial, hoc aix tutorial, unix tutorial, securecrt, xshell, mobaxterm, putty

ĐỌC NHIỀU

Trần Văn Bình - Oracle Database Master