Thứ Ba, 8 tháng 11, 2022

6 CÂU LỆNH MONITOR CẦN THIẾT NHẤT

Mục lục
  • 1. Top – Linux Process Monitoring
  • 2. VmStat – Virtual Memory Statistics
  • 3. Lsof – List Open Files
  • 4. Netstat – Network Statistics
  • 5. Htop – Linux Process Monitoring
  • 6. lotop – Monitor Linux Disk I/O
Giám sát hệ thống là việc vô cùng quan trọng, phải thực hiện liên tục hàng giờ, hàng phút, thậm chí là từng giây. Mục đích để biết được hệ thống có ổn định hay không, để đánh giá được hướng phát triển và tối ưu hệ thống. Khi bị tấn công, hoặc lỗi sẽ ảnh hưởng đến người dùng, nếu một hệ thống lớn thì thời gian xử lý, khắc phục phải tính bằng giây. Hãy cùng tham khảo một số câu lệnh giám sát thời gian thực (câu lệnh monitor) có sẵn trên hệ thống Linux.

 

1. Top – Linux Process Monitoring

Câu lệnh monitor: Top – Linux Process Monitoring

Lệnh Linux Top là một chương trình theo dõi hiệu suất, được sử dụng thường xuyên bởi nhiều quản trị viên hệ thống để theo dõi hiệu suất của Linux và nó có sẵn trong nhiều hệ điều hành như Linux/Unix . Lệnh trên được sử dụng để hiển thị tất cả các quy trình thời gian thực đang chạy và đang hoạt động trong danh sách được sắp xếp và cập nhật nó thường xuyên. Nó hiển thị sử dụng CPU, sử dụng bộ nhớ, bộ nhớ Swap, Kích thước bộ nhớ cache, kích cỡ Buffer, Process PID, tài khoản, câu lệnh,… Lệnh top rất hữu dụng để quản trị viên hệ thống giám sát và thực hiện hành động chính xác khi được yêu cầu.

 

2. VmStat – Virtual Memory Statistics

Câu lệnh monitor: Virtual Memory Statistics

Lệnh Linux VmStat được sử dụng để hiển thị số liệu thống kê về bộ nhớ ảo, các luồng kernel, đĩa, quy trình hệ thống, I/O, hoạt động của CPU,… Theo mặc định, lệnh vmstat không khả dụng trong các hệ thống Linux, bạn cần cài đặt gói có tên “sysstat” bao gồm chương trình vmstat.

 

3. Lsof – List Open Files

Câu lệnh monitor: Lsof – List Open Files

Lệnh “lsof” sử dụng trong nhiều Linux/Unix, được sử dụng để hiển thị danh sách tất cả các tập tin mở và các quá trình. Các tập tin mở bao gồm những file đĩa, network socket, pipes, thiết bị và quy trình . Một trong những lý do chính để sử dụng lệnh này là khi một đĩa không thể được ngắt kết nối và hiển thị lỗi mà các tệp đang được sử dụng hoặc mở. Với command này bạn có thể dễ dàng xác định được các file đang được sử dụng.

 

4. Netstat – Network Statistics

Câu lệnh monitor: Netstat – Network Statistics

Netstat là một lệnh để theo dõi số liệu thống kê gói mạng đến và đi cũng như thống kê giao diện. Nó là công cụ rất hữu ích cho mọi quản trị viên hệ thống để theo dõi hiệu suất mạng và khắc phục sự cố liên quan đến mạng.

Cụ thể là bạn có thể kiểm tra được các dịch vụ nào đang chạy với port nào.

 

5. Htop – Linux Process Monitoring

Câu lệnh monitor: Htop – Linux Process Monitoring

Htop là một công cụ giám sát quy trình Linux tương tác và thời gian thực. Lệnh này giống với lệnh top  nhưng nó có một số tính năng phong phú như giao diện thân thiện với người dùng để quản lý quy trình , phím tắt, chế độ xem dọc và ngang của các quy trình và hơn thế nữa. Htop là một công cụ của bên thứ ba và không có trong các hệ thống Linux, bạn cần cài đặt nó bằng lệnh “yum install htop”.

 

6. lotop – Monitor Linux Disk I/O

Câu lệnh monitor: lotop – Monitor Linux Disk I/O

Iotop cũng tương tự như lệnh top, htop là giám sát thời gian thực Disk I/O and processes. Iotop cho phép cài đặt từ repo mặc định trên hệ điều hành Linux/Unix

Như vậy bài viết này đã giới thiệu những tool có sẵn trên Linux dùng để giám sát hệ thống một cách nhanh nhất và giám sát theo thời gian thực.

=============================
* KHOÁ HỌC ORACLE DATABASE A-Z ENTERPRISE trực tiếp từ tôi giúp bạn bước đầu trở thành những chuyên gia DBA, đủ kinh nghiệm đi thi chứng chỉ OA/OCP, đặc biệt là rất nhiều kinh nghiệm, bí kíp thực chiến trên các hệ thống Core tại VN chỉ sau 1 khoá học.
* CÁCH ĐĂNG KÝ: Gõ (.) hoặc để lại số điện thoại hoặc inbox https://m.me/tranvanbinh.vn hoặc Hotline/Zalo 090.29.12.888
* Chi tiết tham khảo:
https://bit.ly/oaz_w
=============================
KẾT NỐI VỚI CHUYÊN GIA TRẦN VĂN BÌNH:
📧 Mail: binhoracle@gmail.com
☎️ Mobile: 0902912888
⚡️ Skype: tranbinh48ca
👨 Facebook: https://www.facebook.com/BinhOracleMaster
👨 Inbox Messenger: https://m.me/101036604657441 (profile)
👨 Fanpage: https://www.facebook.com/tranvanbinh.vn
👨 Inbox Fanpage: https://m.me/tranvanbinh.vn
👨👩 Group FB: https://www.facebook.com/groups/DBAVietNam
👨 Website: https://www.tranvanbinh.vn
👨 Blogger: https://tranvanbinhmaster.blogspot.com
🎬 Youtube: http://bit.ly/ytb_binhoraclemaster
👨 Tiktok: https://www.tiktok.com/@binhoraclemaster?lang=vi
👨 Linkin: https://www.linkedin.com/in/binhoracle
👨 Twitter: https://twitter.com/binhoracle
👨 Địa chỉ: Tòa nhà Sun Square - 21 Lê Đức Thọ - Phường Mỹ Đình 1 - Quận Nam Từ Liêm - TP.Hà Nội

=============================
6 CÂU LỆNH MONITOR CẦN THIẾT NHẤT, học oracle database, Tự học Oracle, Tài liệu Oracle 12c tiếng Việt, Hướng dẫn sử dụng Oracle Database, Oracle SQL cơ bản, Oracle SQL là gì, Khóa học Oracle Hà Nội, Học chứng chỉ Oracle ở đầu, Khóa học Oracle online,khóa học pl/sql, học dba, học dba ở việt nam, khóa học dba, khóa học dba sql, tài liệu học dba oracle, Khóa học Oracle online, học oracle sql, học oracle ở đâu tphcm, học oracle bắt đầu từ đâu, học oracle ở hà nội, oracle database tutorial, oracle database 12c, oracle database là gì, oracle database 11g, oracle download, oracle database 19c, oracle dba tutorial, oracle tunning, sql tunning , oracle 12c, oracle multitenant, Container Databases (CDB), Pluggable Databases (PDB), oracle cloud, oracle security, oracle fga, audit_trail, oracle dataguard, oracle goldengate, mview, oracle exadata, oracle oca, oracle ocp, oracle ocm , oracle weblogic, middleware, hoc solaris, hoc linux, hoc aix, unix, securecrt, xshell, mobaxterm, putty

ĐỌC NHIỀU

Trần Văn Bình - Oracle Database Master