Thứ Ba, 8 tháng 11, 2022

TỔNG QUAN VỀ HỆ THỐNG CHỨNG CHỈ QUỐC TẾ LINUX LPIC

Mục lục
  • Tổng quan về hệ thống chứng chỉ quốc tế Linux LPIC
  • Chứng chỉ LPIC-1: Linux Server Professional
  • Chứng chỉ LPIC-2: Linux Network Professional
  • Chứng chỉ LPIC-3: Linux Enterprise Professional
  • Chứng chỉ LPI Linux Essentials

Tổng quan về hệ thống chứng chỉ quốc tế Linux LPIC

LPI là một tổ chức phi lợi nhuận được thành lập để phát triển Linux và nguồn mở. Kể từ khi ra đời năm 1999 tại Toronto, Canada, tổ chức này đã giám sát các kỳ thi chứng chỉ quốc tế Linux LPIC và mở tại hơn 180 quốc gia trên thế giới, bao gồm Hoa Kỳ, Châu Âu, Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc.

Chương trình đào tạo chứng chỉ quốc tế Linux LPIC gồm có 3 cấp độ sau:

LPIC-1: Linux Server Professional Certification: cấp độ nhập môn dành cho các cá nhân có khả năng cài đặt & cấu hình hệ điều hành Linux, duy trì hệ thông từ dòng lệnh và cấu hình mạng cơ bản

LPIC-2: Linux Network Professional Certification : cấp độ trung cấp được thiết kế cho các chuyên gia có thể quản trị hệ thống mạng hỗn hợp từ nhỏ đến vừa

LPIC-3: Linux Enterprise Professional Certification: cấp độ cấp cao cho thất các chuyên gia Linux có thể lập kế hoạch, khái niệm hóa, thiết kế, triển khai và xử lý sự cố cài đặt Linux cho môi trường doanh nghiệp

Các bạn có thể lên trang chủ của LPIC tham khảo: https://www.lpi.org/

Chứng chỉ LPIC-1: Linux Server Professional

Chứng chỉ LPIC-1: Linux Server Professional yêu cầu thí sinh phải hoàn thành 2 bài thi: 101 và 102.

  • Bài thi LPIC-1 101 gồm các nội dung về kiến trúc hệ thống, cài đặt Linux, quản lý các gói phần mềm Linux, các lệnh GNU và Unix, thiết bị và hệ thống tệp
  • Bài thi LPIC-1 102 kiểm tra về tùy chỉnh môi trường shell, viết và chạy script. Thí sinh phải biết cách cấu hình cài đặt cho giao diện người dùng và desktop, thực hiện nhiệm vụ quản trị và quản lý dịch vụ hệ thống, tạo ra kết nối mạng và bảo mật hệ thống Linux.

Chứng chỉ LPIC-2: Linux Network Professional

Chứng chỉ LPIC-2: Linux Network Professional ở mức nâng cao hơn và yêu cầu bắt buộc thí sinh phải đạt chứng chỉ LPIC-1 trước khi thi. Thí sinh phải vượt qua 2 bài thi 201 và 202:

  • Bài thi LPIC-2 201 trọng tâm vào quy hoạch cấu hình server Linux (Ram/CPU/HDD) và giám sát resource hệ thống, thao tác Linux kernel , cấu hình khởi động dịch vụ hệ thống và các boot loader, cấu hình phân vùng ổ cứng. Thí sinh cũng sẽ được kiểm tra về quản trị thiết bị, cấu hình mạng và bảo trì hệ thống
  • Bài thi LPIC-2 202 tập trung vào các chủ đề liên quan mạng như Domain Name Server (DNS), dịch vụ web, chia sẻ file ,triển khai DHCP/LDAP, các dịch vụ e-mail services, cấu hình định tuyến và firewall. Bài thi cũng gồm các chủ đề về bảo mật như bảo mật shell (SSH), kiểm tra cổng (port testing) và cấu hình OpenVPN.

Chứng chỉ LPIC-3: Linux Enterprise Professional

Chứng chỉ LPIC-3: Linux Enterprise Professional ở cấp độ chuyên gia, yêu cầu thí sinh phải có nhiều năm kinh nghiệm thực tế về cài đặt, quản lý, tích hợp, mạng và xử lý sự cố Linux trong môi trường doanh nghiệp. Để đạt được chứng chỉ này, thí sinh phải có chứng chỉ LPIC-2 và vượt qua một trong các bài thi thuộc mã 300- sau:

  • Mixed Environment (bài thi 300): tập trung vào cấu hình OpenLDAP, tích hợp với Active Directory và mức độ cấp cao của quản trị Samba, quản lý và phân quyền truy cập các máy trạm Windows và Linux.
  • Security (bài thi 303): thí sinh phải có khả năng tốt giữa việc kiểm soát truy cập và mã hóa dữ liệu, cũng như ứng dụng, vận hành và bảo mật mạng.
  • Virtualization and High Availability (bài thi 304): bao gồm ảo hóa (Xen/KVM), Cloud Computing, cân bằng tải, Cluster storage.

Chứng chỉ LPI Linux Essentials

Chứng chỉ Linux Essentials Professional Development (PDC) ở cấp độ nhập môn, không phải là yêu cầu bắt buộc để đạt chứng chỉ LPIC-1, nhưng dành cho những người mới tiếp cận LPIC. Chứng chỉ này cho thấy thí sinh đã làm quen với các ứng dụng mã nguồn mở và mã nguồn đóng, hiểu biết cơ bản về vận hành hệ thống Linux và các dòng lệnh, quản lý các tệp, thực hiện sao lưu và lưu trữ vận hành và viết các script cơ bản.

Trên đây là các thông tin cơ bản về hệ thống chứng chỉ Linux LPIC, hy vọng sẽ giúp ích cho các bạn đang có mong muốn thi các chứng chỉ LPIC và thành công trong sự nghiệp về Quản trị hệ thống Linux.

Bài viết “Hướng dẫn đăng ký thi chứng chỉ quốc tế Linux LPI từ A-Z: tại đây

=============================
* KHOÁ HỌC ORACLE DATABASE A-Z ENTERPRISE trực tiếp từ tôi giúp bạn bước đầu trở thành những chuyên gia DBA, đủ kinh nghiệm đi thi chứng chỉ OA/OCP, đặc biệt là rất nhiều kinh nghiệm, bí kíp thực chiến trên các hệ thống Core tại VN chỉ sau 1 khoá học.
* CÁCH ĐĂNG KÝ: Gõ (.) hoặc để lại số điện thoại hoặc inbox https://m.me/tranvanbinh.vn hoặc Hotline/Zalo 090.29.12.888
* Chi tiết tham khảo:
https://bit.ly/oaz_w
=============================
KẾT NỐI VỚI CHUYÊN GIA TRẦN VĂN BÌNH:
📧 Mail: binhoracle@gmail.com
☎️ Mobile: 0902912888
⚡️ Skype: tranbinh48ca
👨 Facebook: https://www.facebook.com/BinhOracleMaster
👨 Inbox Messenger: https://m.me/101036604657441 (profile)
👨 Fanpage: https://www.facebook.com/tranvanbinh.vn
👨 Inbox Fanpage: https://m.me/tranvanbinh.vn
👨👩 Group FB: https://www.facebook.com/groups/DBAVietNam
👨 Website: https://www.tranvanbinh.vn
👨 Blogger: https://tranvanbinhmaster.blogspot.com
🎬 Youtube: http://bit.ly/ytb_binhoraclemaster
👨 Tiktok: https://www.tiktok.com/@binhoraclemaster?lang=vi
👨 Linkin: https://www.linkedin.com/in/binhoracle
👨 Twitter: https://twitter.com/binhoracle
👨 Địa chỉ: Tòa nhà Sun Square - 21 Lê Đức Thọ - Phường Mỹ Đình 1 - Quận Nam Từ Liêm - TP.Hà Nội

=============================
học oracle database, Tự học Oracle, Tài liệu Oracle 12c tiếng Việt, Hướng dẫn sử dụng Oracle Database, Oracle SQL cơ bản, Oracle SQL là gì, Khóa học Oracle Hà Nội, Học chứng chỉ Oracle ở đầu, Khóa học Oracle online,khóa học pl/sql, học dba, học dba ở việt nam, khóa học dba, khóa học dba sql, tài liệu học dba oracle, Khóa học Oracle online, học oracle sql, học oracle ở đâu tphcm, học oracle bắt đầu từ đâu, học oracle ở hà nội, oracle database tutorial, oracle database 12c, oracle database là gì, oracle database 11g, oracle download, oracle database 19c, oracle dba tutorial, oracle tunning, sql tunning , oracle 12c, oracle multitenant, Container Databases (CDB), Pluggable Databases (PDB), oracle cloud, oracle security, oracle fga, audit_trail, oracle dataguard, oracle goldengate, mview, oracle exadata, oracle oca, oracle ocp, oracle ocm , oracle weblogic, middleware, hoc solaris, hoc linux, hoc aix, unix, securecrt, xshell, mobaxterm, putty

ĐỌC NHIỀU

Trần Văn Bình - Oracle Database Master