Thứ Năm, 9 tháng 1, 2020

Tại sao cơ sở dữ liệu Oracle lại được sử dụng rộng rãi trên toàn cầu cũng như ở Việt Nam?

Oracle là một hãng phần mềm cho doanh nghiệp hàng đầu thế giới, cung cấp rất nhiều các sản phẩm và giải pháp cho doanh nghiệp. Phần mềm nổi tiếng nhất của Oracle đó là Oracle Database. Nó được phần lớn các doanh nghiệp thuộc các khối viễn thông, ngân hàng, chính phủ sử dụng. Tại Việt Nam, phần lớn các doanh nghiệp lớn, nhỏ đều sử dụng Oracle Database.


Vậy trước tiên, điều mà các doanh nghiệp lớn mong muốn ở một hệ quản trị cơ sở dữ liệu là gì:

-  Tính ổn định: 
     Hầu hết dữ liệu của các doanh nghiệp lớn lúc nào cũng phải trong trạng thái sẵn sàng truy cập online 24/7. Việc ngừng  trệ có thể gây nên những thiệt hại rất lớn đến tiền bạc cũng như uy tín của tổ chức. Ví dụ: Hệ thống cơ sở dữ liệu của 1 nhà mạng viễn thông bị lỗi không thể truy cập trong vòng 1 tiếng, như vậy trong vòng 1 tiếng đó, toàn bộ khách hàng sẽ không thể gọi điện, nhắn tin được. Đối với những khách hàng hay có những cuộc điện thoại quan trọng, thì sự cố như trên xảy ra đến lần thứ hai, họ sẽ sẵn sàng quay sang sử dụng mạng khác.

-  Tính đáp ứng nhanh: 

      Trong các tổ chức lớn, dữ liệu của họ cũng thường rất lớn. Bài toán đặt ra là làm sao để tìm được 1 dữ liệu cụ thể trong 1 khối dữ liệu khổng lồ như thế. Một số hệ quản trị cơ sở dữ liệu hoạt động rất tốt và nhanh chóng với những khối dữ liệu trung bình, nhưng khi dữ liệu tăng trưởng đến một giá trị lớn, nhược điểm của chúng mới bộc lộ: Tốc độ truy vấn ỳ ạch, đôi khi xảy ra lỗi không xác định,…

-  Tính bảo mật: 
    Dữ liệu đối với công ty là cực kỳ quan trọng, việc tiếp cận dữ liệu cũng phải được giao cho những người cẩn thận và có uy tín trong tổ chức. Theo thống kê, 80% các vụ xâm nhập trái phép không phải từ bên ngoài mà từ chính nội bộ tổ chức. Yêu cầu đặt ra là phải làm sao có một cơ chế ngăn chặn, giám sát đủ mạnh để ngăn chặn những truy cập không chỉ từ bên ngoài và chính trong nội bộ doanh nghiệp.

-  Tính đa nền tảng: 
Kết quả hình ảnh cho multi platform
     Một tổ chức lớn thường có hạ tầng công nghệ thông tin rất phức tạp, là sự kết hợp của nhiều nền tảng. Ví dụ: Windows, Linux, Solaris, HP-UX, IBM AIX,… Một hệ quản trị Cơ sở dữ liệu lý tưởng phải tương thích với tất cả các nền tảng để đáp ứng tính nhất quán, hoặc dễ dàng hơn trong việc chuyển đổi nền tảng.

-  Cam kết hỗ trợ từ hãng phần mềm: 
     
Trong trường hợp sự cố xảy ra mà bản thân doanh nghiệp không thể tự khắc phục được, doanh nghiệp cần phải có một nguồn tư vấn chính thức và chịu trách nghiệm pháp lý trước những tư vấn đó. Một số phần mềm cơ sở dữ liệu mã nguồn mở tuy có cộng đồng người dùng đông đảo, nhưng những tư vấn từ cộng đồng thường mang tính cá nhân, không chính thức nên không thể áp dụng trên dữ liệu của doanh nghiệp, tổ chức lớn được, đặc biệt cho các hệ thống liên quan đến khách hàng, túi tiền của doanh nghiệp.

May mắn thay, Oracle gần như là sự lựa chọn tốt nhất để thỏa mãn các yêu cầu như trên. Vậy đối với những doanh nghiệp vừa và nhỏ thì có sử dụng được Oracle không?

Câu trả lời vẫn lại là: Có.

Rào cản lớn nhất đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ khi tiếp cận sử dụng Oracle Database đó là chi phí bản quyền. Đối với một hệ quản trị CSDL lớn như Oracle, chi phí để có được bản quyền sử dụng phần mềm không phải rẻ so với những hãng khác. Tuy nhiên, Oracle có những công thức tính chi phí bản quyền linh hoạt dựa trên số lượng người dùng, hoặc số lượng CPU trên hệ thống, nên đối với những hệ thống dữ liệu vừa và nhỏ, chi phí bản quyền phải bỏ ra cho Oracle cũng sẽ không cao hơn so với những đối thủ cạnh tranh khác.

@ Trần Văn Bình - Founder of Oracle DBA AZ 

#BossData #OraAz #OracleDBAAz #OracleTutorial #quantrioracle #OracleDBA #OracleDatabaseAdministration

ĐỌC NHIỀU

Trần Văn Bình - Oracle Database Master